Forbes Under 30 Asia 2022: CEO Coin98 Finance và bước ngoặt "tỷ đô"

25/06/2022 21:32

CEO Nguyễn Thế Vinh cho biết công việc nghiên cứu phát triển sản phẩm kết hợp đầu tư là lĩnh vực không hề đơn giản, muốn thành công, người dẫn đầu cần nhạy bén trước thời cuộc.

Danh sách Forbes 30 Under 30 Asia năm 2022 do Tạp chí Forbes công bố đáng chú ý, trong đó có sự xuất hiện của Nguyễn Thế Vinh - nhà đồng sáng lập startup Blockchain Coin98 Finance ở hạng mục Tài chính và Đầu tư mạo hiểm.

Coin98 Finance là một hệ sinh thái DeFi (tài chính phi tập trung) với nhiều sản phẩm phục vụ các nhu cầu khác nhau từ giao dịch, lưu trữ đến quản lý, cho vay, tiết kiệm tài sản… Đây là một startup Việt Nam với đội ngũ sáng lập và các thành viên cốt cán đều là người Việt.

Nguyễn Thế Vinh là chàng trai trẻ tuổi từng có thành tích học tập nổi trội. Năm 2010, Vinh đạt học bổng toàn phần 100% của trường Đại học FPT. Từ năm 2014 – 2017, Vinh làm việc với vai trò kỹ sư công nghệ phần mềm tại tập đoàn FPT - FPT Software TP. HCM. Năm 2017, anh đồng sáng lập và điều hành VIC Group, Cộng đồng nghiên cứu và đầu tư Cryptocurrency có sử dụng công nghệ lớn nhất Việt Nam 2017.

Chưa dừng ở đó, nửa sau 2019, VIC Group do anh đồng sáng lập cũng bắt đầu có vấn đề về quản trị. Thị trường ảm đạm, đội ngũ sáng lập lục đục, không tìm được tiếng nói chung. Cuối cùng, dù rất tâm huyết, mình vẫn phải ra đi. Tuy nhiên, lựa chọn này lại đưa Vinh sang một ngã rẽ hoàn toàn mới.

Rời VIC Group, Vinh đồng hành cùng Lê Thanh - nhà sáng lập đời đầu của Coin98 Community. Ra mắt cùng thời điểm với VIC, nhưng Coin98 đi theo hướng xây dựng cộng đồng, chuyên viết nghiên cứu, phân tích về thị trường và các dự án. Do đã có quan hệ thân thiết và hiểu nhau từ trước, Vinh nhận lời mời của Thanh, chọn Coin98 làm bến đỗ tiếp theo.

Anh cùng Thanh tái cấu trúc Coin98 trở thành hệ sinh thái Coin98 Finance, tập trung vào nghiên cứu và phát triển phục vụ DeFi với ba chân kiềng: Coin98 Labs, Coin98 Ventures và Coin98 Network.

Forbes Under 30 Asia 2022: CEO Coin98 Finance và bước ngoặt tỷ đô  - Ảnh 1.

Vượt qua nhiều biến cố để đời, niềm vui đến với Vinh vào năm 2021, ví tiền điện tử không lưu ký Coin98 Wallet trở thành một trong những ví Multichain nổi bật tại Đông Nam Á, thu hút hơn 300.000 người dùng với khối lượng giao dịch hàng tháng hàng trăm triệu USD. Đầu tháng 4/2021, Coin98 nhận đầu tư 4 triệu USD từ quỹ Alameda Research (Mỹ). Hai tuần sau, đến lượt Coin98 Labs hoàn thành vòng gọi vốn 1,25 triệu USD với sự tham gia của các quỹ đầu tư lớn trong giới blockchain, như ParaFi Capital, Multicoin Capital, CoinGecko, Kyber Network...

Ngày 23/7/2021, Coin98, tên mã C98, chính thức đặt chân lên Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới - với khối lượng giao dịch 24h lớn kỷ lục trong lịch sử của Binance Launchpad. Một tháng sau, ngày 25/8, mỗi đồng C98 có giá 6,24 USD. Với 185 triệu đồng đang được lưu hành, giá trị vốn hóa thị trường của C98 tương đương 1,15 tỷ USD, đứng thứ 98 trên thị trường tiền mã hóa toàn cầu. Coin98 cũng là dự án liên quan đến tiền mã hóa thứ hai của người Việt đạt giá trị hơn 1 tỷ USD, sau Axie Infinity.

Nguyễn Thế Vinh cũng cho biết thêm công việc nghiên cứu phát triển sản phẩm kết hợp đầu tư là lĩnh vực không hề đơn giản, muốn thành công, người dẫn đầu cần nhạy bén trước thời cuộc, thích nghi với sự khắc nghiệt, có tầm nhìn xa trông rộng, chăm chỉ nghiên cứu học hỏi và sự xông pha dám nghĩ dám làm.

Làm công nghệ trong tài chính, Vinh thừa nhận: "Tài chính là một lĩnh vực mạo hiểm, công nghệ cũng có những rủi ro nhất định nhưng rủi ro lớn nhất lại là tầm nhìn hạn hẹp của người đứng đầu. Không có cách gì khác ngoài việc luyện cho mình sự nhạy bén, khả năng thích nghi tốt, làm mới kiến thức liên tục để có được tầm nhìn xa".

CEO sinh năm 1992 bày tỏ: "Mình có thể đứng dậy sau thất bại hoặc chọn từ bỏ, bởi thành công gồm rất nhiều yếu tố, không phải cứ làm nên mới gọi là thành công. Ít ra, mình đã từng dám thử, nếu không thử có lẽ mới là điều khiến mình phải ân hận nhất".

Để ba lần gọi vốn đều thành công với giá trị thương vụ lên tới hàng triệu USD, điều đầu tiên Nguyễn Thế Vinh cần chứng minh là khác biệt trong công nghệ và tính năng quyết định khả năng thương mại hóa của sản phẩm trên thị trường.