FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways

05/03/2023 04:01

Chủ tịch HĐQT FLC Lê Bá Nguyên cho biết tập đoàn này sẽ bán cổ phần sở hữu tại hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc.

Thông tin này vừa được ông Nguyên nói tại phiên họp bất thường của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC sáng 4/3. Theo Chủ tịch HĐQT FLC, năm nay, công ty dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính gồm kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay, duy trì hoạt động kinh doanh.

Thời ông Trịnh Văn Quyết, FLC kinh doanh trong nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản; dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf; vận tải hàng không; đầu tư tài chính.

Theo ông Nguyên, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng. Với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), ông cho biết FLC đã có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu tại hãng bay này.

"Tuy nhiên, sau khi được đại hội đồng cổ đông ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết", ông Nguyên nói.

Chủ tịch HĐQT FLC thông tin với cổ đông tại phiên họp bất thường sáng 4/3. Ảnh: Anh Tú

Chủ tịch HĐQT FLC thông tin với cổ đông tại phiên họp bất thường sáng 4/3. Ảnh: Anh Tú

Ông cũng cho biết FLC đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Tại báo cáo tài chính quý công bố gần nhất hồi tháng 10 năm ngoái, FLC vẫn ghi nhận Bamboo Airways là công ty liên kết.

Theo Chủ tịch FLC, hãng bay này chưa thể có lãi nên năm 2021, FLC đã phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng và tăng mạnh trích lập dự phòng 3.642 tỷ đồng cho năm ngoái.

Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên hồi đầu năm 2019 và là dự án ông Trịnh Văn Quyết dồn rất nhiều tâm huyết. Đến nay, Bamboo Airways đã sở hữu đội tàu bay 30 chiếc, phủ khắp mạng đường bay nội địa tới các sân bay trên toàn quốc và mạng bay quốc tế tới nhiều thị trường như Australia, châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Á.

Sau khi ông Quyết bị bắt gần một năm trước, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về tỷ lệ sở hữu của Bamboo Airways. Tại thời điểm đầu tháng 4/2022, theo cơ quan này, FLC góp hơn 3.580 tỷ đồng, tương đương 51,24% (ông Quyết nắm 30,3% vốn FLC, tương đương 1.088 tỷ đồng); ông Quyết góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40,03%. Các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, tương đương 8,73%. Như vậy, theo tính toán của Cục Hàng không, tổng vốn góp của cựu Chủ tịch FLC khoảng 3.890 tỷ đồng, chiếm 55,5% vốn Bamboo Airways.

Anh Tú

Từ ngày 22/2, eBox tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, eBox nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết "FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.