Doanh số xe điện trong 2022 tăng kỷ lục

02/05/2023 06:00

Doanh số dòng xe điện hóa, gồm cả thuần điện và hybrid sạc điện, tăng 55% và vượt mốc 10 triệu xe, với Trung Quốc đi đầu thế giới.

Theo báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 26/4, Trung Quốc chiếm đến 60% doanh số trên thị trường toàn cầu. Xu hướng còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

"Doanh số xe điện - gồm cả xe thuần điện (BEV) và hybrid sạc điện (PHEV) - vượt mốc 10 triệu trong năm trước, tăng 55% so với 2021", báo cáo cho biết.

Con số này cũng vượt tổng số xe con bán trên toàn thị trường EU (khoảng 9,5 triệu xe) và gần bằng một nửa tổng số xe con bán ở Trung Quốc trong 2022, báo cáo viết thêm.

Volkswagen ID Buzz và Tesla Model Y - hai trong số các mẫu xe điện hiện nay trên thế giới. Ảnh: Auto Express

Volkswagen ID Buzz và Tesla Model Y - hai trong số các mẫu xe điện hiện nay trên thế giới. Ảnh: Auto Express

Theo IEA, có hơn 26 triệu xe điện trên toàn thế giới trong 2022, tăng 60% so với 2021. Ước tính doanh số đạt mốc 14 triệu xe trong 2023.

IEA miêu tả Trung Quốc là "người dẫn đầu" trong lĩnh vực này, thêm rằng hơn 50% xe điện đang chạy trên đường là ở Trung Quốc. Trong khi đó, ở châu Âu, doanh số xe điện cũng tăng hơn 15% trong 2022. Mức tăng trưởng ở Mỹ cao hơn nhiều, là 55%.

Tính đến hết 2030, thế giới có thể không còn cần đến ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Và ôtô con chỉ là làn sóng đầu tiên, tiếp theo sẽ là xe buýt và xe tải chạy điện.

Trong khi Trung Quốc, châu Âu và Mỹ đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực xe điện, thì IEA nêu rằng phần còn lại của thế giới cũng cho thấy những "tín hiệu đầy hứa hẹn".

Năm vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng ở cả Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Tổng doanh số xe điện ở những quốc gia này tăng gấp 3 lần so với 2021, đạt mốc 80.000 xe. Riêng Ấn Độ tăng cả về xe điện cũng như việc sản xuất linh kiện.

Chỉ trong vài năm qua, thế giới cũng ghi nhận một số nền kinh tế lớn công bố các kế hoạch đẩy mạnh lượng tiêu thụ xe điện. Ví dụ, Anh muốn dừng bán ôtô mới chạy xăng và dầu đến hết 2030 và từ 2035, mọi xe mới bán ra chỉ còn là xe không phát thải. Tại Mỹ, bang California cũng cấm bán ôtô mới chạy xăng từ sau 2025.

Tuy nhiên, vẫn có những băn khoăn, vướng mắc đối với xe điện, nhất là khi dòng xe này mới ở giai đoạn khởi đầu và còn rất xa lạ với nhiều người tiêu dùng trên thế giới. Sự yên tĩnh đặc biệt của xe chạy pin dẫn đến những lo ngại về nguy cơ với người tham gia giao thông. Ngoài ra, những mơ hồ về chi phí, độ an toàn, và hạ tầng sạc pin là những thách thức khác đối với một kỷ nguyên mới về giao thông vận tải.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Doanh số xe điện trong 2022 tăng kỷ lục" tại chuyên mục Xe.