Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Gây dựng doanh nghiệp mang giá trị bền vững cho cộng đồng

31/12/2022 12:01

Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch ACM Holdings và Quỹ đầu tư Việt Nam Singapore (VNS Capital) cho rằng: “Thành công của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là doanh thu và lợi nhuận, lợi ích có được mà phải tạo ra giá trị cho xã hội, cộng đồng. Đặc biệt, giá trị của doanh nghiệp tạo ra trước mắt chính là giúp các cộng sự của mình ngày một tốt lên về tài chính lẫn năng lực, văn hoá của bản thân.

Hơn 11 năm gây dựng ACM Holdings với những thành công nhất định, điều mà anh tự hào nhất cho đến thời điểm này là gì?

Đó là, dám “bắt đầu” và “tinh thần không mất niềm tin mà bỏ cuộc”. Năm 2011, khi thành lập ACM Holdings cũng chính là thời gian kinh tế thế giới vừa trải qua cuộc khủng hoảng và chưa hoàn toàn phục hồi. Tính từ thời điểm đó, tôi và các cộng sự của mình cũng đã vượt qua nhiều thách thức, nhất là 3 năm vừa qua cả thế giới ảnh hưởng rất lớn vì Covid-19.

Thế nhưng, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bỏ cuộc trên chặng đường gây dựng doanh nghiệp mà luôn trong tâm thế sẵn sàng với những khó khăn, chớp thời cơ khi cơ hội đến. Tôi tạo cho bản thân và doanh nghiệp mình sự thích ứng, linh hoạt và đặc biệt là sức chiến đấu bền bỉ.

Ông nhắc tới sự bền bỉ, vậy động lực do đâu tạo ra điều này trong suốt chặng đường phát triển doanh nghiệp 11 năm qua?

Yếu tố quan trọng nhất đó chính là khát khao từ bên trong quyết tâm làm điều gì đó có giá trị cho xã hội và sự đồng lòng của tập thể, nó như luật hấp dẫn khi bạn ở bên cạnh những người luôn khao khát thành công thì bạn cũng sẽ như vậy.

Chính từ điều đó, chúng tôi có những nhân sự, đối tác đã đồng hành từ ngày mới khởi sự tới bây giờ, đây là điều tôi luôn trân quý, biết ơn và ghi nhớ. Đó là những giá trị mà chúng tôi luôn gây dựng và gìn giữ để tạo nên những giá trị to lớn hơn.

Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Gây dựng doanh nghiệp mang giá trị bền vững cho cộng đồng ảnh 1

Buổi hội thảo “Kinh doanh bền vững” ACM Holdings tổ chức tại Khách sạn Grand Plaza

Vậy những giá trị to lớn mà ông nhắc tới là gì?

Đối với tôi, thành công của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là doanh thu và lợi nhuận, lợi ích có được mà phải tạo ra những giá trị cho xã hội, cộng đồng. Đặc biệt, giá trị của doanh nghiệp tạo ra trước mắt chính là giúp các cộng sự của mình ngày một tốt lên về tài chính lẫn năng lực, văn hoá bản thân.

Trong năm 2022, có lẽ là dấu mốc lớn khi chúng tôi liên tiếp có những hoạt động hướng tới cộng đồng, thứ nhất là thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam Singapore (VNS CAPITAL) với mục đích đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thịnh vượng theo tầm nhìn 2030, cùng sứ mệnh lớn lao giúp các doanh nghiệp Việt Nam sánh vai với những doanh nghiệp quốc tế tại Singapore.

Thứ hai, tổ chức những buổi hội thảo với cộng đồng Doanh nhân với chủ đề “Kinh doanh bền vững” để giúp các Doanh nhân có thêm những định hướng và cách làm lâu dài, hiệu quả. Thứ ba, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng Nhà văn Trần Trà My – nhà văn khuyết tật với nghị lực phi thường, ra mắt cuốn sách “Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế”,… Còn với chính các cộng sự, ACM Holdings đã chứng minh bằng kết quả kinh doanh tốt, những buổi đào tạo chuyên môn, kỹ năng thường xuyên và đương nhiên ai cũng được thưởng thức quả ngọt mà mình dày công gây dựng. Bước sang năm 2023, chúng tôi sẽ nỗ lực chia sẻ hơn nữa những giá trị của mình với cộng đồng với những đóng góp thiết thực hơn nữa.

Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Gây dựng doanh nghiệp mang giá trị bền vững cho cộng đồng ảnh 2

Buổi ra mắt sách “Cuốn phiêu lưu của những điều tử tế” ACM Holdings tổ chức tại Học viện Ngân hàng

Để tạo nên cộng đồng doanh nghiệp tương hỗ lẫn nhau trong kinh doanh, ông có thể chia sẻ nhiều hơn về sự ra đời của Quỹ VNS Capital?

Quỹ đầu tư Việt Nam Singapore do ACM Holdings quản lý và vận hành ngoài việc giúp các Doanh nghiệp có thêm nguồn vốn về con người, tài chính, chiến lược, còn đưa ra chương trình Global Businessman để giúp các doanh nhân Việt Nam trở thành các doanh nhân toàn cầu với nhiều lợi thế về việc mở rộng thị trường, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gọi vốn, lên sàn, quản lý và bảo mật tài sản, chi tiêu…

Xu hướng kinh doanh sắp tới cũng là sự kết hợp giữa kinh doanh thương mại truyền thống và thương mại điện tử chính là cơ hội để tạo một cộng đồng những doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị trên thị trường quốc tế; là cơ hội kết nối hệ thống cộng đồng doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, đóng góp vào thành công trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên: Gây dựng doanh nghiệp mang giá trị bền vững cho cộng đồng ảnh 3

Buổi chia sẻ về “Tầm nhìn và cơ hội mới” tại Hà Nội Club

Và năm mới 2023 đã cận kề, ông có lời chia sẻ gì tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Năm 2023 có thể nói sẽ là một năm cực kỳ khó khăn cho cả nền kinh tế và các doanh nghiệp khi lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường sẽ tăng kỷ lục, lãi suất ngân hàng tăng dự kiến gấp đôi so với 2 năm trước vì vậy để có thể ứng phó với những thách thức. Các doanh nghiệp cần sẵn sàng hơn, linh hoạt hơn với những khó khăn nhưng vẫn bám sát mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới. Hãy xem khó khăn là một việc mà nghiễm nhiên phải đi qua và mỗi lần đi qua ta sẽ trở thành phiên bản tốt hơn. Hãy rút ngắn tiến trình đi đến đích bằng các nguồn lực từ cộng đồng là: “Thời gian, tài chính và sự cộng hưởng trí tuệ”.

ACM Holdings được thành lập từ năm 2011 dưới sự dẫn dắt của Thạc sĩ, Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên, hiện nay đang hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh như: Tư vấn và truyền thông Doanh nghiệp, đào tạo Doanh nhân theo định hướng quốc tế; Đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp; Bất động sản nghỉ dưỡng chữa lành Camellia Retreat và quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam Singapore (VNS Capital). Vào tháng 09/2022 vừa qua, tại Diễn đàn văn hoá quốc tế thương hiệu phát triển châu Á năm 2022 được tổ chức tại khách sạn Furama RiverFont (Singapore), ACM Holdings đã vinh dự nhận được giải thưởng Top 10 Thương hiệu phát triển châu Á.