Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ: Dành trọn tết cho ba mẹ

24/01/2023 08:04

Sau 30 năm làm doanh nhân, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin - bộc bạch: "Đây là năm đầu tiên được nghỉ tết dài ngày thế này, mọi năm chỉ tầm 1 tuần mà thôi".

Secoin là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam bước chân vào lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất gạch, ngói nghệ thuật cao cấp. Đến nay, sản phẩm của doanh nghiệp đã được xuất khẩu đến 60 quốc gia trên thế giới và là đối tác của các tập đoàn bất động sản lớn trong nước. Ông Đinh Hồng Kỳ hiện cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam.

Mong ước có cái tết cổ truyền gọn nhẹ hơn

Tắt máy, rời hẳn bàn làm việc để tập trung cho buổi trò chuyện, doanh nhân Đinh Hồng Kỳ nói tiếp: “Tôi nhớ anh bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) có nói câu mà giới doanh nhân như chúng tôi hoàn toàn đồng cảm. Rằng, ước gì 3 - 4 năm mới có cái tết ta một lần. Đó là câu nói đùa, tất nhiên, nhưng nó nói lên một điều đơn giản rằng, doanh nhân, doanh nghiệp vào cuối năm đến kỳ Tết Nguyên đán luôn áp lực. Áp lực rất lớn, cho dù năm đó có ăn nên làm ra đi chăng nữa, cũng đầy áp lực. Lo chu toàn lương thưởng cho công nhân, quà tết cuối năm, lo tổ chức sản xuất để sau tết có hàng xuất đi, lo làm việc với các đối tác mới, chuẩn bị đơn hàng... Thậm chí lo 'xốc' tinh thần cho công nhân bớt “chộn rộn” tết mà lơ đễnh công việc… Khoảng thời gian 1 tháng trước và sau tết, công suất, hiệu quả công việc của các doanh nghiệp thường bị giảm sút vì không khí "chộn rộn" này. Nói chung, có những nỗi lo không tên lẫn có tên”.

Nói vậy, nhưng ông Kỳ cho biết, mình không thể bỏ qua bất kỳ khâu lễ nghĩa nào đối với ngày tết cổ truyền.

Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ: Dành trọn tết cho ba mẹ - ảnh 1

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin

NVCC

Ông Kỳ chia sẻ: “Phải có bữa tất niên cho nhân viên phấn khởi cho dù năm qua, ngành vật liệu xây dựng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bất động sản đóng băng, tín dụng siết, các dự án lớn chưa thể triển khai, đầu tư công cũng giảm. Thời điểm đơn hàng giảm mạnh nhất lên đến 70%, giảm hơn cả 2 năm trong đại dịch. Tuy nhiên, may mắn là chúng tôi linh hoạt cơ cấu lại ngành hàng, tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tập trung vào thị trường bán lẻ nhà dân, làm dòng sản phẩm mới chào xuất khẩu. Nên đến nay, sau cơ cấu, bước sang quý 1/2023, tình hình khả quan hơn nhiều”.

Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ: Dành trọn tết cho ba mẹ - ảnh 2

Công nhân tất bật với những mẻ gạch bông cuối cùng trong năm tại nhà máy của Secoin ở tỉnh Bình Dương

Secoin cung cấp

Đi lễ chùa rồi về nhà ở với ba mẹ cho hết tết

Vậy doanh nhân Đinh Hồng Kỳ ăn tết thế nào? Ông chia sẻ, năm nay, có đặc biệt là trong những ngày giáp tết, dù bận ông vẫn ưu tiên hoàn thiện nội thất cho căn nhà tại Vũng Tàu để kịp đón các cụ (ba mẹ ông Kỳ - PV) ra đó nghỉ ngơi sau tết.

“Thường mọi năm, sáng 30 tết tôi cho tài xế nghỉ, tự mình lái xe đi đến các nhà máy cúng tết niên. Năm nay, cúng tất niên tại các nhà máy sớm hơn, chia ra các ngày trong tuần giáp tết. Ngoài ra, như thường lệ, trước tết phải đến nghĩa trang thành phố mời người thân đã khuất về ăn tết cùng gia đình".

Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ: Dành trọn tết cho ba mẹ - ảnh 3

Công nhân của các nhà máy năm nay được nghỉ tết sớm hơn mọi năm

Secoin cung cấp

Sáng mùng 1, cả nhà đi lễ chùa An Lạc (đường Phạm Ngũ Lão, Q.1) để cầu mong mọi thành viên gia đình có một năm sức khỏe, bình an. Đi lễ chùa ngày đầu năm, thăm sư thầy và được sư thầy lì xì rất ấm cúng. Đây là lễ trang trọng không thể thiếu của gia đình”, ông Kỳ bộc bạch và nhấn mạnh, ngày tết luôn dành cho gia đình, ba mẹ. Từ mùng 1 đến mùng 8 sẽ ăn tết tại nhà cùng ba mẹ, mùng 9 lên cúng tân niên tại 4 nhà máy.

Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ: Dành trọn tết cho ba mẹ - ảnh 4

Ông Đinh Hồng Kỳ cùng ba mẹ và chị gái đi lễ chùa đầu năm

“Tối mùng 9 tôi sẽ bay đi Las Vegas (Mỹ) để kịp tham gia hội chợ ngành sàn quốc tế. Đó là hội chợ về sàn lớn nhất thế giới”, ông Kỳ cho biết và kỳ vọng năm 2023 nền kinh tế sẽ mất nét buồn, sáng sủa hơn.

Ông Đinh Hồng Kỳ sinh trưởng trong gia đình có bề dày cả về tri thức lẫn kinh doanh. Ông ngoại của ông - doanh nhân Doãn Cường (1905 - 1946) là người đầu tiên làm ra chiếc lốp (vỏ) xe đạp tại Việt Nam để thay thế cho những chiếc lốp xe nhập khẩu thời Pháp thuộc. Cha của ông - Giáo sư Đinh Xuân Bá - nguyên Phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Tin học trường Đại học Bách khoa Hà Nội, là một trong những người đi tiên phong trong việc thành lập công ty tư nhân của Việt Nam từ năm 1989.

Ông Đinh Hồng Kỳ tham gia Secoin ngày từ những ngày đầu thành lập cùng với các thành viên trong gia đình và một số cổ đông góp vốn. Năm 1990, ông được cử sang Ba Lan để triển khai các hoạt động kinh doanh của Secoin tại thị trường Đông Âu. Cũng trong thời gian ở Ba Lan, ông đồng thời đảm nhiệm vị trí đại diện Thương vụ Việt Nam tại đây, thực hiện những hợp đồng ngoại thương lớn cho nhà nước.

Tin liên quan

Hướng về cội nguồn của người Việt Nam trên khắp thế giới Chủ tịch nước: 'Đất nước đang tràn đầy khát vọng độc lập, tự cường, thịnh vượng' Lò chả đỏ lửa phục vụ khách ngày tết