Doanh nghiệp "xanh" quá công suất, không thể nhận thêm đơn hàng

01/06/2023 13:00

(NLĐO)- "Tấm hộ chiếu xanh" sẽ giúp doanh nghiệp vượt các rào cản, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu lẫn nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hoá cho thị trường nội địa.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang sụt giảm, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ.

"Khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA) với các doanh nghiệp thành viên từ cuối năm 2022 đến nay cho thấy, các doanh nghiệp không đáp ứng rào cản xanh khó tiếp cận đơn hàng, trong khi đó các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường lại không thể nhận thêm đơn hàng bởi đã quá công suất sản xuất. Nghịch lý này đã và đang gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp trong nước"- ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA, cho biết như vậy tại Lễ công bố Chương trình xét chọn và Trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" năm 2023 do HUBA và Báo Sài Gòn Giải Phóng đồng tổ chức ngày 31-5.

Doanh nghiệp xanh quá công suất, không thể nhận thêm đơn hàng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, phát biểu tại Lễ công bố Chương trình xét chọn và Trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" năm 2023

Theo ông Hoà, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là hướng đi bắt buộc và sống còn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế của quốc gia.

Xu hướng phát triển xanh - bền vững đã và đang hình thành "luật chơi" mới về thương mại và đầu tư. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có "dấu chân carbon" lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

Nhiều doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ mất đơn hàng vì chậm chuyển đổi xanh

Thêm đơn hàng nhờ sản xuất xanh

"Với mong muốn góp một phần sức vào sự phát triển chung của doanh nghiệp, đặc biệt hướng tới kiến tạo "Tấm hộ chiếu xanh cho doanh nghiệp Việt", hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua rào cản kỹ thuật, nhất là rào cản xanh trên thị trường, HUBA đã cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai chương trình Xét chọn và Trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh".

Theo đó, HUBA sẽ tập trung phổ biến thông tin xét chọn và tôn vinh danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" đến doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai xét chọn và tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu "Doanh Nghiệp Xanh" dự kiến vào tuần thứ 2 tháng 9 năm 2023 và định kỳ hằng năm.

Doanh nghiệp xanh quá công suất, không thể nhận thêm đơn hàng - Ảnh 3.

Ban tổ chức chia sẻ về xu hướng "xanh" và sự cần thiết kiến tạo "Tấm hộ chiếu xanh cho doanh nghiệp Việt"

Ban tổ chức kỳ vọng danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" sẽ là "Tấm hộ chiếu xanh" giúp doanh nghiệp vượt các rào cản xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới cũng như nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Theo ban tổ chức, việc xét chọn danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" nhằm 3 mục đích cốt lõi, bao gồm: tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.