Điện thoại cao cấp đang phổ biến hơn bao giờ hết

28/06/2022 04:20

Các sản phẩm điện thoại cao cấp có giá trên 1.000 USD hiện chiếm gần 30% doanh số bán điện thoại trong quý 1/2022, tăng từ mức dưới 10% chỉ một năm trước đó.

Apple đã một lần nữa giành vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh cao cấp và cuộc cạnh tranh với Android thậm chí còn chưa kết thúc. Các số liệu thống kê cho thấy, iPhone thống trị ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong quý đầu tiên.

Gần 2/3 tổng số điện thoại thông minh cao cấp được bán ra là iPhone

Dữ liệu mới đến từ báo cáo của Counterpoint Research cho thấy dòng iPhone của Apple chiếm 62% doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp trên toàn thế giới trong quý kết thúc vào tháng 3. Nói cách khác, gần 2/3 số điện thoại thông minh cao cấp được bán ra là iPhone. Một điện thoại thông minh được xếp vào danh mục điện thoại cao cấp khi thiết bị có giá từ 400 USD trở lên, có nghĩa là các sản phẩm như Galaxy A53 5G và iPhone SE đều có mặt trong danh mục này.

So với quý 1/2021, thị phần của Apple đã tăng 5 điểm phần trăm và khoảng cách với các đối thủ như Samsung và Xiaomi đang ngày càng rộng hơn.

Những con số trên cho điều gì? Đầu tiên, Apple đánh dấu quý thứ hai liên tiếp mà thị phần của công ty trên 60%. Con số này cũng đại diện cho kết quả quý 1 cao nhất của Apple từ năm 2017, thời điểm ra mắt iPhone 7.

Theo Counterpoint Research, iPhone 13 - hiện là điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới - hoàn toàn đánh bại các đối thủ của nó. Cứ 4 chiếc điện thoại thông minh được bán ra thì có 1 chiếc là iPhone 13. Thị phần thiết bị đạt được trong quý vừa qua ở mức 23%.

Tiếp theo là iPhone 13 Pro Max ở vị trí thứ hai với 13% thị phần và iPhone 13 Pro nhỏ hơn chiếm 9% doanh số toàn cầu. Kết hợp lại, ba mẫu iPhone 13 này đại diện cho 45% thị trường cao cấp. Bỏ qua iPhone 12 và 4 chiếc iPhone phổ biến nhất của Apple chiếm 53% doanh số bán hàng. Phần còn lại có lẽ được chia cho các mẫu cũ hơn như iPhone 11 và các mẫu ít phổ biến hơn như iPhone 13 mini.

Galaxy S22 Ultra là chiếc flagship Android bán chạy nhất

Như thường lệ, Samsung được coi là thương hiệu lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp. Thiết bị Galaxy chiếm 16% doanh số toàn cầu, giảm nhẹ so với 18% thị phần mà hãng này đạt được trong quý 1/2021. Tuy nhiên, sự sụt giảm đó không phải vì điện thoại thông minh của Samsung ít phổ biến hơn. Thay vào đó, nó được cho là do sự ra mắt của dòng Galaxy S22 muộn hơn với mẫu Ultra lên kệ vào cuối tháng 2 và hai mẫu còn lại vào tháng 3.

Nhưng sự ra mắt muộn màng đó không đủ để ngăn cản Galaxy S22 Ultra ghi dấu ấn trên thị trường. Galaxy S22 Ultra đã vượt qua nhiều đối thủ Android để trở thành chiếc điện thoại thông minh cao cấp sử dụng nền tảng Android phổ biến nhất trên thế giới, chiếm 3% thị phần thị trường.

Ngoài ra, S22 Ultra không chỉ là flagship Android phổ biến nhất trong tháng 4 mà còn là điện thoại Android phổ biến nhất nói chung. Thiết bị có thể gập lại đang đóng góp rất nhiều vào doanh số bán thiết bị cầm tay của Samsung.

Xiaomi thay thế Huawei trở thành thương hiệu điện thoại lớn thứ ba

Giới phân tích thị trường nhận định, Huawei đã có khoảng thời gian phát triển mạnh mẽ và dần ăn mòn thị phần của Samsung và Apple trong vài năm. Tuy nhiên, điều này đã dừng lại hoàn toàn vào năm 2018 và vào quý 1/2022, Xiaomi chính thức thay thế Huawei trở thành thương hiệu cao cấp lớn thứ ba.

Đối với thị trường điện thoại thông minh nói chung, các thiết bị đắt tiền nhất cũng đang trở nên phổ biến hơn. Các sản phẩm cao cấp có giá trên 1.000 USD hiện chiếm gần 30% doanh số bán hàng, tăng từ mức dưới 10% chỉ 12 tháng trước.

Bạn đang đọc bài viết "Điện thoại cao cấp đang phổ biến hơn bao giờ hết" tại chuyên mục Tiêu dùng.