Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022

29/01/2023 16:02

TPO - 2022 là một năm thê lương đối với tài sản ròng của các tỷ phú công nghệ, dù vậy họ vẫn giàu hơn nhiều quốc gia nhỏ khác.

Các tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ đã mất hàng trăm tỷ USD trong năm nay khi chứng khoán lao dốc và nhiều công ty chứng kiến tăng trưởng chậm lại.

Theo Washington Post, đây là một ảm đạm đối với cổ phiếu công nghệ và khối tài sản khổng lồ của các giám đốc điều hành, người sáng lập. Bởi phần lớn tài sản ròng của họ đều gắn liền với vận may của công ty.

Ví như nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg - người từng nằm trong Top 10 người giàu nhất thế giới, đã mất gần 81 tỷ USD giá trị tài sản trong năm nay. Dù mất mát hàng chục tỷ USD, song tỷ phú Zuckerberg vẫn còn 45 tỷ USD giá trị tài sản ròng, lớn hơn cả GDP của Iceland.

Cổ phiếu công nghệ đã giảm đáng kể trong năm 2022 khi doanh số trở nên suy yếu sau thời kỳ bùng phát trong đại dịch. Những “gã khổng lồ” công nghệ đã phát triển chóng mặt trong thập kỷ qua bắt đầu đóng băng tuyển dụng và sa thải hàng loạt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thấy tài sản bị bốc hơi, một số tỷ phú vẫn chứng kiến tài sản ròng tăng lên trong năm nay. Ví như, Zhang Yiming - người sáng lập ByteDance (công ty mẹ của TikTok) đã chứng kiến ​​tài sản ròng tăng hơn 10 tỷ USD trong năm nay lên gần 55 tỷ USD.

Một số ông trùm công nghệ Mỹ dù cũng bị thua lỗ nhưng nhẹ hơn như: Tỷ phú Larry Ellison, người đồng sáng lập Oracle, mất 16 tỷ USD trong năm nay nhưng vẫn là người giàu thứ 7 thế giới. Tỷ phú Michael Dell của Dell Technologies mất khoảng 7 tỷ USD song vẫn nằm trong danh sách 25 người giàu nhất.

Không riêng gì giới công nghệ, thị trường chung cũng lao dốc trong năm nay khi nhà đầu tư và doanh nghiệp phải vật lộn với chiến sự căng thẳng ở Ukraine, lạm phát cao, lãi suất tăng và chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng thắt chặt. Nhiều tỷ phú trong lĩnh vực phi công nghệ cũng bị hao hụt tài sản.

Tuy nhiên, những tỷ phú dưới đây có lẽ mới là những người mất nhiều nhất:

Elon Musk

Mất: 132 tỷ USD. Còn: 139 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 1

Tỷ phú Elon Musk (Ảnh: Reuters).

Tỷ phú Elon Musk là người mất nhiều nhất trong năm nay với 132 tỷ USD. Khoản lỗ của ông lớn hơn cả số tài sản của từng người trong danh sách người giàu nhất thế giới.

CEO Tesla, SpaceX và Twitter đã giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, mới đây, ông đã để vuột mất danh hiệu này về tay ông trùm hàng hiệu Pháp khi cổ phiếu Tesla lao dốc, mất gần 70% giá trị trong năm qua.

Jeff Bezos

Mất: 84,1 tỷ USD. Còn: 108 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 2

Tỷ phú Jeff Bezos - Chủ tịch Amazon (Ảnh: Shutterstock).

Năm nay, ông chủ Amazon mất 84,1 tỷ USD khi cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử đánh mất gần 50% giá trị, đánh dấu một trong những năm tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán.

Mặc dù tỷ phú Jeff Bezos đã từ chức Chủ tịch Amazon từ năm ngoái song ông vẫn là cổ đông lớn nhất của hãng thương mại điện tử này.

Jeff Bezos là người sáng lập ra Amazon, ông cũng đồng thời là người sáng lập ra công ty hàng không vũ trụ Blue Origin và là chủ sở hữu của tờ The Washington Post mà ông đã mua vào năm 2013 với giá 250 triệu USD.

Mark Zuckerberg

Mất: 80,7 tỷ USD. Còn: 44,8 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 3
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg (Ảnh: Reuters).

Tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg đã giảm gần 81 tỷ USD trong năm nay. Người sáng lập Facebook đã trượt khỏi vị trí giàu thứ 6 thế giới vào cuối năm ngoái và hiện đang ở vị trí giàu thứ 25 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Larry Page và Sergey Brin

Larry Page: Mất: 44,6 tỷ USD. Còn: 83,8 tỷ USD

Sergey Brin: Mất: 43,4 tỷ USD. Còn: 80,2 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 4

Hai nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin.

Năm nay, cả hai nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin đã mất tổng cộng 88 tỷ USD. Mặc dù, hiện họ đều không đảm nhận vai trò điều hành ở công ty nhưng họ vẫn nắm giữ quyền lực tại công ty mẹ Alphabet thông qua một loại cổ phiếu có quyền biểu quyết đặc biệt. Trước khi rời khỏi các vị trí điều hành vào năm 2019, ông Page từng là giám đốc điều hành còn ông Brin là Chủ tịch của Alphabet.

Bill Gates

Mất: 28,7 tỷ USD. Còn: 109 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 5

Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Getty).

Doanh nhân, nhà từ thiện và là người đồng sáng lập Microsoft đã mất gần 29 tỷ USD trong năm nay, tương đương giảm 20% giá trị tài sản, tương đồng với mức giảm của chỉ số S&P 500 trong năm nay.

Steve Ballmer

Mất: 20,2 tỷ USD. Còn: 85,5 tỷ USD

Điểm danh những tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm 2022 ảnh 6

Tỷ phú Steve Ballmer (Ảnh: Getty).

Cựu Giám đốc điều hành Microsoft và là người sở hữu của Los Angeles Clippers đã mất hơn 20 tỷ USD trong năm nay. Do phần lớn tài sản của ông Ballmer gắn liền với cổ phần tại Microsoft, nên sự trượt giá của gã khổng lồ công nghệ đã ăn mòn tài sản của ông.

Theo The Washington Post