Dấu ấn của kinh tế tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng

13/01/2023 08:03

Nhiều doanh nghiệp tư nhân để lại dấu ấn ở những lĩnh vực mà vốn trước đây chỉ nhà nước đầu tư như xây dựng sân bay, cao tốc, cảng tàu khách quốc tế…

Những tập đoàn, công ty tư nhân thường đóng vai trò đầu tàu, là động lực cho sự phát triển của các cường quốc kinh tế trên thế giới. Thống kê từ Tạp chí Fortune năm 2018 cho thấy, 500 công ty lớn nhất nước Mỹ có tổng doanh thu đạt 12.800 tỷ USD, đóng góp hai phần ba GDP. Dữ liệu của CEO Score cũng chỉ ra, năm 2017, 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc ghi nhận doanh thu lên đến 677,8 tỷ USD, tương đương 44,2% tổng GDP của cả nước năm 2017.

Theo các chuyên gia kinh tế, tại Việt Nam, các tập đoàn kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp to lớn, trở thành mũi nhọn tại một số lĩnh vực đầu tư như du lịch, chế biến thực phẩm, công nghệ viễn thông... Ở mỗi lĩnh vực kinh tế- xã hội cũng có dấu ấn của những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup, Thaco, Masan, FPT ...

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Sun Group

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Sun Group

Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành cho rằng dấu ấn rõ nét của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây là sự xuất hiện và nổi lên của các tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có các tập đoàn kinh tế tư nhân khi họ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, đô thị và có những cam kết mạnh mẽ khi đầu tư dài hạn vào các địa phương.

Lực lượng doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân đã góp phần làm thay đổi diện mạo đất nước, tạo dấu ấn, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế từ đó hình thành nhiều thương hiệu có tính cạnh tranh khu vực và thế giới, theo chuyên gia.

Vị thế của kinh tế tư nhân tại những cuộc chơi mới

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã tham gia đầu tư nhiều lĩnh vực mà trước đây vốn chỉ nhà nước đầu tư như xây dựng sân bay, cao tốc, cảng tàu khách quốc tế, tham gia vào lĩnh vực hàng không. Nổi bật như Vietjet Air, hãng bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình hàng không giá rẻ, góp phần đem cơ hội bay tới hàng triệu người dân có mức thu nhập trung bình. Trong lĩnh vực sản xuất ôtô, Thaco, Vingroup đã hiện thực hóa khát vọng sản xuất ôtô "made in Vietnam".

Đối với hạ tầng giao thông, Tập đoàn Sun Group cũng tham gia đầu tư và thi công hoàn thiện cùng lúc ba công trình trọng điểm bao gồm cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Trong đó sân bay Vân Đồn có thời gian thi công khoảng hai năm rưỡi và công trình được World Travel Awards (WTA) vinh danh là "Sân bay mới hàng đầu châu Á năm 2019". Mới đây, Sun Group cũng góp sức hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Sun Group

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Sun Group

Dấu ấn của Sun Group còn thể hiện ở những quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí từ Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng đến Phú Quốc. Nhiều công trình của tập đoàn đã được trao tặng loạt giải thưởng quốc tế uy tín, góp phần khẳng định Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách nước ngoài. Sun Group đã được WTA vinh danh là "Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á năm 2022".

Sun Group cũng là doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia lĩnh vực hàng không. Vừa qua, tập đoàn đã ra mắt Sun Air, hãng hàng không chung cao cấp mang đến các dịch vụ bay được cá nhân hóa.

"Các doanh nghiệp tư nhân luôn có tầm nhìn và hướng đi mới mẻ. Hình ảnh của Sun Air là một hiện tượng khác biệt thể hiện Việt Nam đã đến lúc cần suy nghĩ lại về cách thức phát triển", TS. Võ Trí Thành nhận định.

Chuyên cơ Gulfstream G650ER của Sun Air tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: Sun Group

Chuyên cơ Gulfstream G650ER của Sun Air tại triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: Sun Group

Theo ông Graham Cooke, Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức WTA, những tập đoàn tư nhân như Sun Group đã đi đầu trong việc tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Trong khi đó, theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, những doanh nghiệp tư nhân như Sun Group không chỉ xây dựng những biểu tượng mà còn khả năng dẫn dắt và tạo cảm hứng phát triển mới cho các địa phương có sự hiện diện của tập đoàn này.

Diệp Anh