Đại gia bán lẻ Thái Lan dự kiến rót hàng tỷ USD vào Việt Nam

22/02/2023 05:01

Central Retail cho biết sẽ đầu tư 50 tỷ baht (khoảng 1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong 5 năm tới.

Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất mà Tập đoàn Central Retail (CRC) của Thái đổ vào Việt Nam từ trước đến nay.

Giám đốc điều hành CRC Yol Phokasub cho biết tập đoàn này coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng lớn khi kinh tế tăng trưởng liên tục. Theo dự báo của ông Yol Phokasub, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm nay và năm sau sẽ đạt lần lượt 6,7% và 7,2% so với mức trung bình 3,5% một năm của Thái Lan.

Với khoản đầu tư này, CRC sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt ở 57 trên tổng số 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Năm nay, Central Retail Việt Nam cũng đã chuẩn bị đầu tư 6 tỷ baht để phát triển kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, công ty chú trọng phát triển mảng kinh doanh thực phẩm để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam. Ngoài ra, công ty này cũng có kế hoạch cải tạo 10-12 chi nhánh của chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim và mở thêm 3-5 chi nhánh mới, bao gồm các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm Go!

Đại siêu thị Go! của CRC tại TP HCM. Ảnh: Thanh Tân

Đại siêu thị Go! của CRC tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Thanh Tân

Central Retail Việt Nam hiện có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn trên 1,2 triệu m2. Doanh thu của CRC tại Việt Nam đã tăng từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,6 tỷ baht (1,12 tỷ USD) năm 2021.

Nói với VnExpress, đại diện CRC cho biết, năm 2022, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả hàng hoá leo thang, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng nhờ chính sách "giá luôn thấp", doanh số của doanh nghiệp này đã tăng trưởng ở mức hai con số.

Cùng với CRC, Aeon của Nhật Bản đặt kế hoạch có 100 siêu thị trên toàn quốc vào năm 2025. Thế mạnh của công ty này là ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của tập đoàn tại Việt Nam có quy mô lớn khoảng 300 m2. Aeon cũng tạo sự khác biệt với các dòng sản phẩm tươi sống, sản xuất sẵn được áp dụng theo công nghệ của Nhật Bản.

Đại gia bán lẻ Hàn Quốc Lotte cũng cho biết sẽ mở thêm các siêu thị. Sau khi dần rút khỏi Trung Quốc, tập đoàn này đang xem Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 3 sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thi Hà