Đại diện nhóm cổ đông ngoại The8th – bất ngờ rút khỏi HĐQT Coteccons

08/12/2021 20:30

Được biết, bà Giao hoạt động khá lâu tại Coteccons (CTD) trong vai trò đại diện cho cổ đông ngoại The8th, nắm giữ 10,42% cổ phần. Trong căng thẳng cao trào giữa ban lãnh đạo cũ (Chủ tịch lúc bấy giờ là ông Nguyễn Bá Dương) với nhóm cổ đông lớn (cụ thể là Kusto) vào giữa năm 2020, The8th cũng đã có động thái tố cáo ban lãnh đạo cũ, đứng về phía Kusto.

Bộ máy lãnh đạo tại Xây dựng Coteccons (CTD) tiếp tục có biến động lớn. Cụ thể, HĐQT Công ty vừa cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm của Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 – 2022 là bà Trịnh Quỳnh Giao, hiệu lực từ ngày 6/12/2021.

Được biết, bà Giao hoạt động khá lâu tại CTD trong vai trò đại diện cho cổ đông ngoại The8th, nắm giữ 10,42% cổ phần. Trong căng thẳng cao trào giữa ban lãnh đạo cũ (Chủ tịch lúc bấy giờ là ông Nguyễn Bá Dương) với nhóm cổ đông lớn (cụ thể là Kusto) vào giữa năm 2020, The8th cũng đã có động thái tố cáo ban lãnh đạo cũ, đứng về phía Kusto.

Như vậy, sau khi hàng loạt nhân sự cấp cao cũ (có kinh nghiệm trong ngành xây dựng) rời khỏi CTD, diễn biến bất ngờ mới đây thêm 2 thành viên khác cũng từ nhiệm.

Trước đó ngày 30/11, ông Trần Trí Gia Nguyên rút khỏi chức vụ Phó Tổng Giám đốc sau 1 năm gia nhập CTD với hoài bão lớn.

Được biết, ông Gia Nguyên là lãnh đạo của Xây dựng Hoà Bình (HBC), năm 2020 sau khi CTD biến động thượng tầng, ông đầu quân cho CTD với hy vọng sẽ có được cơ hội lớn tại đây. Dù vậy, thực tế có lẽ không như kỳ vọng.

Biến động nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của CTD ngày càng kém sắc. Quý 3/2021, CTD lần đầu báo lỗ 12 tỷ đồng. Nguyên nhân theo CTD trong kỳ Công ty không ký được bất kỳ hợp đồng mới nào, kết hợp với tác động của dịch Covid-19 lên thị trường bất động sản tạo ra khó khăn kép dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong doanh thu.

Kinh doanh kém sắc, thị giá cổ phiếu biến động đánh bật CTD khỏi ngôi vương số 1 của ngành xây dựng. Chiều ngược lại, HBC sau 10 năm bị "áp đảo" đang tăng trưởng khá mạnh mẽ. Tính đến trung tuần tháng 11, vốn hoá của HBC chính thức vượt CTD.

Bà Trịnh Quỳnh Giao – đại diện nhóm cổ đông ngoại The8th – bất ngờ rút khỏi HĐQT Coteccons - Ảnh 1.

Điều này khiến nhiều cổ đông có tâm thư bức xúc. Trong động thái mới nhất, Chủ tịch là ông Bolat Duisenov đã chi 2,2 triệu USD (tính theo giá thị trường) để mua 740.000 cổ phiếu CTD.

Trấn an cổ đông, ông Bolat Duisenov nói: "Chúng tôi lắng nghe và hiểu rõ những quan ngại của các cổ đông trong quá trình chuyển đổi của Coteccons trong thời gian qua.

Đặc biệt là mới đây khi báo cáo tài chính quý 3 của CTD được công bố cũng thể hiện một bức tranh kinh doanh rất tệ của công ty, và dĩ nhiên có rất nhiều chất vấn, phản hồi tiêu cực lẫn sự thất vọng của các cổ đông đã được gửi về.

Nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi cho tôi, làm sao để chúng tôi tiếp tục tin ông, liệu những ưu tiên và quan tâm hiện tại của ông vẫn kiên định với chiến lược dài hạn mà ông đã theo đuổi trước đây".