Đã có quy định mới về kiểm định xe cơ giới

30/05/2023 12:03

Ông Điền Mạnh H. kiến nghị thay đổi chính sách kiểm định xe cơ giới vì hiện nay số lượng xe ngày càng nhiều, chính sách đăng kiểm không hợp lý khiến người dân mất rất nhiều thời gian xếp hàng chờ đăng kiểm.

Ông H. cho rằng, đối với xe chở khách, kinh doanh vận tải, xe công vụ, do thời gian vận hành nhiều, xuống cấp nhanh thì nên giữ thời gian đăng kiểm như hiện nay, còn đối với xe gia đình nên kéo dài thời gian đăng kiểm lên ít nhất 1 đến 2 năm chứ không nên để 6 tháng đăng kiểm 1 lần.

Về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân đăng kiểm được thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam bám sát tình hình thực tế để có những hướng dẫn chỉ đạo, cũng như có một loạt các giải pháp trước mắt như:

- Động viên cán bộ, công nhân các Trung tâm đăng kiểm tăng ca, làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân.

- Hướng dẫn, khuyến cáo chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp tránh ùn tắc: chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa phương tiện đi kiểm định; đăng ký hẹn trước qua phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc việc phương tiện phải xếp hàng chờ kiểm định và tiết kiệm thời gian cho người dân khi đưa phương tiện đến kiểm định; khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên đưa các xe đến hạn đăng kiểm hoặc chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

- Tiếp tục đề nghị Bộ Công an và Bộ Quốc phòng hỗ trợ trong công tác kiểm định tại khu vực Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Trung tâm đăng kiểm chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiện quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định.

Đối với kiến nghị của ông Điền Mạnh H., Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng và trình Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 22/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo đó miễn kiểm định lần đầu cho một số đối tượng xe cơ giới chưa qua sử dụng và thay đổi thời gian chu kỳ kiểm định ở một số nhóm đối tượng.

Bạn đang đọc bài viết "Đã có quy định mới về kiểm định xe cơ giới" tại chuyên mục Tin tức.