Công ty bán đèn diệt muỗi bị phạt gần 7 tỷ đồng vì sử dụng logo và thương hiệu Huawei

09/02/2023 20:02

Tòa án Trung Quốc mới đây đã ra phán quyết trừng phạt một đơn vị bán đèn diệt muỗi số tiền khổng lồ vì vi phạm nhãn hiệu của tập đoàn công nghệ Huawei.

Huawei là công ty rất tích cực trong việc bảo vệ quyền sử dụng nhãn hiệu của mình và mới đây, một người bán hàng ở Trung Quốc đã bị bắt quả tang đang bán đèn diệt muỗi và tai nghe có in logo Huawei. Số tiền phạt lên tới 2 triệu nhân dân tệ, tương đương gần 7 tỷ đồng, vì vi phạm nhãn hiệu.

Đơn vị có tên trong các tài liệu nộp tại văn phòng nhãn hiệu của Trung Quốc là Công ty TNHH Công nghệ mạng Zhiyuan Thâm Quyến (Shenzhen Zhiyuan Network Technology). Huawei đã đệ đơn tố cáo tranh chấp cạnh tranh không lành mạnh chống lại công ty này.

Công ty bán đèn diệt muỗi bị phạt gần 7 tỷ đồng vì sử dụng logo và thương hiệu Huawei - Ảnh 1.

Huawei tuyên bố họ tin rằng các sản phẩm của Zhiyuan với dòng chữ Huawei in trên sản phẩm đã vi phạm bản quyền và do đó phải chịu trách nhiệm bồi thường. Các tài liệu đã chỉ ra rằng Huawei liệt kê đèn diệt muỗi và tai nghe là các sản phẩm bị ảnh hưởng. Cả hai sản phẩm đều được bán thông qua cửa hàng trực tuyến của công ty Zhiyuan và được đánh dấu bằng dòng chữ Huawei. Ngoài ra, cả hai sản phẩm đều sử dụng một cách nổi bật logo tương tự như của Huawei trong trang bán hàng trực tuyến.

Trong các tài liệu, nguyên đơn lưu ý rằng hành động của Zhiyuan là vi phạm nhãn hiệu, với cách sửdụng ám chỉ mối liên hệ không tồn tại với Huawei. Do đó, bị đơn bị buộc tội tiến hành hành vi công bố thông tin sai sự thật, điều tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Dữ liệu tòa án cho thấy có tới 9 liên kết sản phẩm đã được Huawei xác định vi phạm, với doanh số ước tính hơn 500.000 đơn vị. Doanh thu ước tính là 7,55 triệu nhân dân tệ (khoảng 27 tỷ đồng).

Công ty bán đèn diệt muỗi bị phạt gần 7 tỷ đồng vì sử dụng logo và thương hiệu Huawei - Ảnh 2.

Huawei không bán đèn diệt muỗi, nhưng không có nghĩa các công ty khác được quyền in logo của hãng lên sản phẩm của mình.

Đáp lại, đại diện công ty Zhiyuan lập luận rằng từ “Huawei” không xuất hiện trong tên của sản phẩm đèn diệt muỗi và phía nguyên đơn cũng không có sản phẩm đèn diệt muỗi nào nên không có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng do nhận diện sai nhãn hiệu.

Tuy nhiên, tòa án sau đó vẫn phán quyết rằng công ty Zhiyuan đã sao chép và bắt chước nhãn hiệu Huawei. Hành động này đã vi phạm quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu Huawei của nguyên đơn. Hơn nữa, việc sử dụng nổi bật thương hiệu Huawei và các logo khác trên các trang sản phẩm và tên của 8 mẫu tai nghe cũng vi phạm quyền của nguyên đơn.

Tham khảo Gizmochina