Có một ADN đặc biệt ở PNJ

17/08/2022 00:14

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa được xướng tên trong lễ tôn vinh “Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức. Đây là kết quả không bất ngờ bởi Phát triển bền vững đã là một trong những chiến lược ưu tiên ở PNJ.

Thành quả từ tầm nhìn, chiến lược phát triển bền vững

Theo Ban tổ chức giải, PNJ được vinh danh vì những thành quả phát triển bền vững suốt 3 năm qua. Những dấu ấn mà PNJ đạt được là minh chứng cho việc liên tục nhấn nút F5, tăng tốc tái tạo, ứng biến vươn cao.

"Không phải đợi đến bây giờ mà từ lâu, PNJ luôn tâm niệm muốn phát triển doanh nghiệp bền vững phải kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Những trụ cột này được xem như một phần triết lý kinh doanh của PNJ", Bà Huỳnh Thị Xuân Liên – Thành viên HĐQT PNJ tâm huyết chia sẻ.

Phát triển bền vững cũng là giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp PNJ. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung, PNJ đã khẳng định được sức mạnh và giá trị của một nền văn hóa gắn kết lớn nhất ngành kim hoàn. 2022 chính là thời điểm mà mọi giá trị của nền văn hóa doanh nghiệp PNJ được hội tụ, gom góp những tinh hoa và những nỗ lực có được sau chặng đường đầy chông gai, thử thách nhưng là hành trình đáng nhớ và tạo ra giá trị khác biệt mang tính cốt lõi mà PNJ đã gầy dựng trong suốt gần 35 năm qua.

Có một ADN đặc biệt ở PNJ - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung thường xuyên có những hoạt động gắn kết tập thể, truyền cảm hứng đến đội ngũ.

Tuy nhiên, PNJ sẽ không chỉ dừng lại tại đó, doanh nghiệp sẽ luôn tiếp tục sáng tạo để tìm ra những mắt xích kết nối các hệ sinh thái phát triển bền vững thành một chuỗi liên hoàn. Đặc biệt, sau đại dịch thì người PNJ được trau rèn tinh thần mạnh mẽ hơn, can đảm hơn và phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, để có thêm nguồn năng lượng mới, sáng tạo hơn.

Hài hòa các trụ cột phát triển bền vững

Để có thể có được chiến lược phát triển bền vững dài hạn, Ban lãnh đạo PNJ đã luôn kiên định trong việc bám lấy mục tiêu của mình sẵn sàng cải tiến để việc phát triển đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, trong 2 năm covid tác động hậu quả nghiêm trọng đến các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu, chúng ta đã thấy được một PNJ ghi dấu ấn rõ nét trên hành trình tái tạo, chuyển động không ngừng để bứt phá vươn lên, đó là thành quả đến từ con người, từ công nghệ, từ việc quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng và đảm bảo sức khỏe tài chính doanh nghiệp.

Trong năm 2022, dù nền kinh tế đang trên đà hồi phục sau đại dịch nhưng kết quả kinh doanh của PNJ đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã đạt được 82,5% kế hoạch năm. Bên cạnh việc lọt vào Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững do báo NCĐT tổ chức, thì vào đầu tháng 8, PNJ đã được ghi danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022, là minh chứng rõ nét nhất cho hành trình F5 Refresh của mỗi một cá nhân của PNJ trong thời gian dài dù phải trải qua nhiều khó khăn do đại dịch covid tác động.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững ở Việt Nam, PNJ nhận thức rõ được sự thành công của doanh nghiệp không đơn thuần đến từ những con số về doanh thu hay lợi nhuận mà còn là những giá trị vượt trội mà doanh nghiệp mang đến cho con người và môi trường.

Trong định hướng kinh doanh của mình, con người luôn là trung tâm trong mọi hoạt động ở PNJ và được biểu lộ trọn vẹn, trìu mến nhất qua 2 năm đại dịch Covid-19. Ở thời điểm dịch mới bùng phát và vaccine vẫn còn vô cùng khan hiếm, ban lãnh đạo PNJ đã không ngại lao ra bên ngoài, tích cực tìm kiếm, ngoại giao bằng đủ mọi cách để sớm mang về nguồn vaccine đủ tiêm phòng cho hàng ngàn nhân viên PNJ. Cũng chính ngay cao điểm dịch bệnh, những người đứng đầu ở PNJ đã lăn xả để tìm cho nhân viên những suất chữa trị Covid kịp thời ở bệnh viện. Nhiều nhóm chăm sóc, thăm nom các gia đình nhân viên trong vùng cách ly, phong tỏa được lập ra. Những món quà thực phẩm cần thiết cũng đã được đưa đến tận tay nhân viên PNJ kịp lúc.

Có một ADN đặc biệt ở PNJ - Ảnh 2.

Hoạt động "Siêu thị mini 0 đồng" cung cấp hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế và các hộ dân nghèo bị mắc kẹt trong các khu phong tỏa…

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên vẫn còn thấy cảm xúc trào dâng mỗi khi nhớ về hình ảnh đội ngũ PNJ xông pha hết mình trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh, các siêu thị mini 0 đồng đã mở cửa, các chuyến xe hàng tình nghĩa đã đi về liên tục trong đêm khuya. Những lúc đó, mọi người ở PNJ đã chia sẻ tài chính bằng các đóng góp cụ thể cũng như sẵn lòng lao ra đường, quên cả những nguy hiểm rủi ro rập rình để có mặt, lặng lẽ bốc vác, sắp xếp, chuyên chở hàng hóa về cho các điểm cần giao.

Không một ai bị bỏ lại phía sau…

Chính trong dịch bệnh vô cùng khó khăn, khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa vì lệnh giãn cách xã hội, PNJ vẫn không cắt giảm nhân sự. Nhân viên ở PNJ vẫn được trả lương đầy đủ, không bị trễ ngày. Năm 2021 cũng là năm PNJ tăng cường đào tạo cho nhân viên trên Zoom hoặc học trên tài liệu Playback tại E-learning. Cho đến bây giờ, nhiều nhân viên ở PNJ vẫn còn bồi hồi và cảm động khi nhớ lại những ân tình mà công ty dành cho mình cũng như những chia sớt mà nhân viên dành cho nhau

Song song đó, người PNJ luôn muốn trao truyền sự yêu thương đến cộng đồng xã hội. Dù phải đóng cửa hệ thống bán lẻ trong thời gian dài do covid -19, nhưng các tư vấn viên PNJ thường xuyên quan tâm điện thoại và nhắn tin thăm hỏi khách hàng, thể hiện giá trị tận tâm vì khách hàng mà PNJ xem đó là một phần không thể thiếu trong mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh việc phát triển con người, ở trụ cột môi trường, trong suốt gần 35 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn, PNJ luôn gắn công tác bảo vệ môi trường trong mục tiêu phát triển bền vững của mình. Ý thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường thấm nhuần trong tất cả cả các hành động và mục tiêu phát triển của PNJ. Công ty có các chính sách, quy định về môi trường và các chương trình, hoạt động cụ thể nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh trong tương lai.

Đến thời điểm này, 100% rác thải thông thường, rác thải công nghiệp ở PNJ đều được thu gom, phân loại và xử lý theo các quy định pháp luật. Đối với rác phế liệu có thể tái chế, PNJ liên kết với đơn vị dịch vụ công ích để họ thu gom định kỳ hàng tháng hoặc khi có nhu cầu phát sinh. PNJ cũng đã có hướng xử lý với nguồn nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt và tiết kiệm tài nguyên (điện, nước, nhiên liệu như gas, xăng dầu..). Nhờ đó, PNJ giảm phát thải khí CO2 năm 2021 về 285 tấn, tái sử dụng được 4.278 m3 nước trong sản xuất và tiết kiệm được chi phí năng lượng.

Có một ADN đặc biệt ở PNJ - Ảnh 3.

Có một ADN đặc biệt ở PNJ - Ảnh 4.

PNJ thường xuyên tổ chức các hoạt động gầy dựng và bảo vệ, tái tạo môi trường xanh sạch.

Song song với việc kinh doanh thân thiện môi trường, PNJ còn thường xuyên tổ chức các hoạt động gầy dựng và bảo vệ, tái tạo môi trường xanh sạch. Cụ thể, PNJ đồng hành với sinh viên các trường đại học trên toàn quốc để lan tỏa chiến dịch "Cảm ơn vì bạn không xả rác". Doanh nghiệp còn thành lập Cộng đồng Tự Nguyện Xanh với hơn 11.000 thành viên, lan tỏa ý thức sống xanh mạnh mẽ hơn. Trong các năm tới, tiểu ban ESG - vừa được thành lập trong năm nay, trực thuộc HĐQT PNJ sẽ tìm kiếm các dự án phát triển vùng xanh tạo tiền đề cho phát triển bền vững và góp phần bảo vệ môi trường.

Tạo dựng ADN "quan tâm cùng phát triển" nơi người PNJ

Covid-19 đã đưa đến không ít khó khăn nhưng cũng là dịp để sức mạnh văn hóa ở PNJ lan tỏa. Những quan tâm, ưu tiên cho con người ở PNJ đã không chỉ giúp gia tăng nội lực, đạt các mục tiêu kinh tế mà còn giúp PNJ liên tục lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng, góp phần hình thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển con người, hướng tới phát triển bền vững và giúp thương hiệu PNJ ngày càng được tin yêu.

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên cho biết, kinh doanh phát triển bền vững và hài hòa lợi ích các bên nằm trong tư duy của người lãnh đạo nên câu chuyện kinh phí đầu tư cho đầu tư con người, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội không phải là trở ngại cho PNJ.

Có một ADN đặc biệt ở PNJ - Ảnh 5.

Văn hóa "quan tâm cùng phát triển" thành một nét tính cách đặc trưng nơi con người ở PNJ.

Trong hành trình sắp tới, PNJ vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành, thể hiện sự quan tâm của mình, gắn lợi ích doanh nghiệp chung với lợi ích khách hàng và cộng đồng. Đặc biệt là, PNJ sẽ tập trung đưa tư duy phát triển bền vững xuống tất cả nhân viên của mình, làm sao biến văn hóa "quan tâm cùng phát triển" thành một nét tính cách đặc trưng nơi con người ở PNJ, để dù làm gì, trong bất kỳ hoạt động nào, ở PNJ luôn toát ra sự quan tâm, ưu tiên đến con người, môi trường, cộng đồng. Khi đó, văn hóa PNJ sẽ không chỉ dừng ở chương trình, kế hoạch, chiến lược mà sẽ được tỏ bày một cách tự nhiên như là hơi thở cuộc sống...góp phần trao truyền ADN "quan tâm cùng phát triển" nơi người PNJ.

Chính lẽ đó, bởi sự nỗ lực, tính thần chiến đấu quên mệt mỏi, sức sáng tạo vô giới hạn của con người PNJ đã kết thành giá trị vững bền chắp cánh cho con tàu PNJ tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong ngành kim hoàn Việt và trên thị trường quốc tế, tiếp tục vươn cao vươn xa hơn nữa so với PNJ của ngày hôm nay.

https://cafef.vn/co-mot-adn-dac-biet-o-pnj-20220816172206111.chn

Bạn đang đọc bài viết "Có một ADN đặc biệt ở PNJ" tại chuyên mục Kinh tế.