Chuyện lạ bán nhà đất thời khó, nhận cọc nửa tỷ đồng chủ nhà vẫn lo khách bùng kèo: “Người ta không mua nữa thì tôi biết bán cho ai?”

02/06/2023 17:00

Trong bối cảnh thị trường kém thanh khoản, dù chủ nhà đã nhận cọc nửa tỷ đồng nhưng vẫn vẫn nơm nớp lo lắng khách mua sẽ hủy mua.

Ở thời điểm thị trường bất động sản diễn biến sôi động nhiều trường hợp dù khách mua đã đặt cọc nhưng nếu được trả giá cao hơn chủ nhà sẽ tìm cách hủy cọc hoặc đền cọc. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản chững lại, mọi chuyện đã hoàn toàn ngược lại. Một số chủ nhà sau khoảng thời gian cố “gồng” đến khi có khách mua, dù đã nhận cọc tới hàng trăm triệu đồng vẫn lo lắng bị “bùng kèo”. Phải đến khi giao dịch hoàn tất, người bán mới yên tâm thở phào.

Anh Đức Toàn (Hà Nội) chia sẻ, sau thời gian “gồng” nợ mua căn shophouse tại một dự án tại Hưng Yên, từ đầu năm 2023 anh đã bắt đầu rao bán cắt lỗ tìm khách mua. Anh cho biết, căn shophouse này có diện tích sàn gần 98m2 được mua vào thời điểm đầu năm ngoái với giá gần 14,5 tỷ đồng, trong đó có 6 tỷ đồng vay ngân hàng.

“Đến nay đã hết ưu đãi lãi suất năm đầu nên mỗi tháng tôi phải trả hơn 80 triệu đồng cả gốc và lãi. Trước kia, các cửa hàng ăn uống của gia đình vẫn làm ăn khá thuận lợi nên có thể gồng được. Song, khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây tình hình kinh doanh cũng trở nên khó khăn hơn, trong khi chi phí tăng lên”, anh Toàn nói.

Đứng trước áp lực tài chính, vợ chồng anh Toàn đã bàn bạc bán cắt lỗ căn shophouse nêu trên để lấy tiền trả nợ. Đúng lúc thị trường đã chững lại nên rao bán suốt 2 tháng anh Toàn mới tìm được khách mua.

Chuyện lạ bán nhà đất thời khó, nhận cọc nửa tỷ đồng chủ nhà vẫn lo khách bùng kèo: “Người ta không mua nữa thì tôi biết bán cho ai?” - Ảnh 1.

“Sau nhiều lần thương thảo với khách mua, cuối cùng giá bán được chốt là 10,5 tỷ đồng, giảm 4 tỷ so với thời điểm mua. Để yên tâm, tôi đề nghị khách đặt cọc 500 triệu đồng và giao dịch trong 1 tháng. Bên mua cũng thiện chí xuống tiền cọc ngay”, người này kể.

Dù nhận được khoản tiền cọc khá lớn nhưng anh Toàn vẫn lo lắng khách hàng sẽ tìm cách hủy cọc hoặc trường hợp xấu nhất sẽ bỏ cọc. Bởi giai đoạn hiện nay giá bán tại khu vực này vẫn đi xuống, chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Tôi lo lắng nên vẫn thường xuyên gọi điện giục khách sang tên càng nhanh càng tốt. Nhưng theo lịch hẹn của hai bên sẽ còn hơn 1 tuần nữa mới tới ngày. Bây giờ khách tìm được căn có giá rẻ hơn, người ta bỏ cọc không mua nữa thì tôi biết bán cho ai? Tìm khách mua hiện nay khá khó khăn”, người này nói.

Anh Đỗ Khang (Thanh Xuân, Hà Nội) mới đây cũng đã thở phào vì giao dịch thành công với khách lô đất có diện tích 120m2 tại Đông Anh (Hà Nội) với mức giá 3,5 tỷ đồng.

“Đầu năm ngoái tôi mua mảnh đất này và dự tính sẽ bán khi có lời. Tuy nhiên, sang năm 2023 thị trường chững lại, lãi suất vay tăng cao nhưng giá đất giảm nên tôi quyết định bán lỗ 30% so với lúc mua. Dù khách mua đã đặt cọc 100 triệu đồng nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng. Mới đây giao dịch hoàn tất tôi đã có thể thở phào”, anh Khang nói.

Thực tế, trong bối cảnh giá bất động sản liên tục đi xuống, nhiều chủ nhà trong thời gian chờ giao dịch e sợ người mua sẽ “bỏ cọc” khi giá giảm sâu hơn so với số tiền đặt cọc.

Anh Thanh Tùng, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, việc người bán đã nhận cọc số tiền lớn nhưng vẫn sợ người mua bỏ cọc trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn có cơ sở.

“Giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc có tính đầu cơ cao như đất nền, biệt thự/shophouse/liền kề hiện nay vẫn giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu người mua tìm được sản phẩm tương tự có mức giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm đã đặt cọc hoặc bất động sản có vị trí tốt nhưng giá chỉ tương họ sẵn sàng sẽ bỏ cọc để mua của bên khác. Do đó, trong bối cảnh hiện nay chỉ khi nào giao dịch hoàn tất người bán mới cảm thấy yên tâm”, người môi giới này giải thích.