Chiến lược phát triển gắn với cam kết về môi trường của Panasonic

23/12/2022 13:00

Doanh nghiệp cam kết giảm 300 triệu tấn phát thải khí CO2 vào năm 2050 cho toàn bộ chuỗi giá trị, tương đương 1% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện tại.

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, Tập đoàn Panasonic đã tuyên bố cam kết Panasonic Green Impact (Tác động Xanh của Panasonic) như một sự chuyển đổi trọng tâm của tầm nhìn môi trường dài hạn. Trong đó có cam kết góp phần giải quyết những thách thức của xã hội toàn cầu, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Thông thường, các sáng kiến về môi trường và tăng trưởng kinh doanh được coi là sự đánh đổi, chỉ chọn một trong hai. Tuy nhiên, ông Yuki Kusumi, Tổng Giám đốc điều hành Panasonic Group tin tưởng rằng, giải quyết các vấn đề môi trường là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu mang lại "một xã hội lý tưởng, phồn vinh và hạnh phúc về cả vật chất và tinh thần".

Tại Việt Nam, xác định tầm nhìn trở thành một công ty cung cấp giải pháp sức khỏe toàn diện trong 50 năm tới, Panasonic nỗ lực để mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội với thế mạnh về công nghệ và sản xuất. Trong đó, vấn đề môi trường được quan tâm hàng đầu.

Panasonic cam kết giảm phát thải CO2 với các giải pháp nâng cao hiệu suất năng lượng và năng lượng tái tạo. Ảnh: Panasonic

Panasonic cam kết giảm phát thải CO2 với các giải pháp nâng cao hiệu suất năng lượng và năng lượng tái tạo. Ảnh: Panasonic

Cam kết Panasonic Green Impact bao trùm tất cả lĩnh vực của hoạt động kinh doanh (công nghệ, sản phẩm và dịch vụ) cũng như các hoạt động truyền thông và trách nhiệm xã hội CSR góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tập trung vào khía cạnh năng lượng. Tập đoàn thiết lập các mục tiêu tới năm 2050 theo đánh giá tác động dựa trên phạm vi, phương pháp và khung thời gian của việc giảm phát thải CO2 nhằm hiện thực hóa cam kết.

Đầu tiên, doanh nghiệp nỗ lực đạt mức phát thải ròng CO2 bằng 0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty thành viên của tập đoàn vào năm 2030, tương đương mức giảm phát thải 110 triệu tấn CO2 thông qua việc ứng dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng và năng lượng sạch. Năm 2019, tập đoàn đã hoàn thành 2 nhà máy "Net Zero" đầu tiên. Tới nay, con số này đã tăng lên 7 cơ sở tại tất cả châu lục trên thế giới. Tại Việt Nam, với việc thực hiện các sáng kiến nhà máy xanh, Panasonic có thể cắt giảm hơn 4 triệu KW điện mỗi năm, tương đương 1.730 tấn CO2.

Tiếp theo, đơn vị đặt mục tiêu giảm 100 triệu tấn khí thải CO2 nhờ việc phát triển công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng cho người dùng trong các lĩnh vực kinh doanh hiện tại. Tiêu biểu như Inventer, EcoNavi tiết kiệm năng lượng lên tới 30% cho các sản phẩm gia dụng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Nhật Bản không ngừng đầu tư và nghiên cứu các công nghệ như một lĩnh vực kinh doanh mới, giúp giảm 100 triệu tấn khí thải CO2 thông qua quá trình chuyển đổi tiêu thụ năng lượng tái tạo của xã hội. Hiện tại, hãng tập trung phát triển pin nhiên liệu hydro tinh khiết và các giải pháp sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Song song với sự thay đổi trong chuỗi giá trị, nâng cao nhận thức xã hội được Panasonic chú trọng với các sáng kiến và hoạt động cộng đồng đã được triển khai trên toàn cầu cũng như tại địa phương liên tục trong nhiều năm. Tại Việt Nam, chiến dịch "Cùng Gen G sống Xanh đi" vừa được khởi xướng gần đây nhằm truyền cảm hứng về lối sống xanh, khỏe mạnh, bền vững cho thế hệ trẻ, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Chiến lược phát triển gắn với cam kết về môi trường của Panasonic
 
 

Ông Yuki Kusumi, Giám đốc điều hành Tập đoàn chia sẻ về cam kết Panasonic Green Impact. Video: Panasonic

Báo cáo của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu được công bố hồi đầu năm 2022 từng cảnh báo nếu nhiệt độ trái đất tăng lên 2 độ C, số trận bão, lũ, hạn hán và sóng nhiệt sẽ tăng gấp 5 lần. Hiện nay, ít nhất 3,3 tỷ người đang sống trong vùng nguy hiểm do tác động của biến đổi khí hậu và có nguy cơ tử vong vì thời tiết cực đoan cao hơn 15 lần. Theo các chuyên gia, khí thải từ các hoạt động của con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Vì vậy, giảm phát thải là biện pháp hữu hiệu được Chính phủ các nước đồng thuận để ngăn chặn các tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Theo đó, mức phát thải ròng phải đạt bằng 0 vào năm 2050.

Thế Đan