Car Talks 2022: 'Xu hướng phủ bóng ngoại thất ôtô tại Việt Nam'

02/10/2022 05:01

Chuyên gia và khách mời lý giải xu hướng, trải nghiệm thực tế công nghệ phủ bóng thuỷ tinh tại buổi công chiếu Car Talks do VnExpress tổ chức.

Toạ đàm "Xu hướng phủ bóng ngoại thất ôtô tại Việt Nam" do Báo điện tử VnExpress phối hợp với tập đoàn Central Nhật Bản tổ chức.

Khách mời tại chương trình là Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ôtô – Xe máy Lý Tự Trọng, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc ngoại thất ôtô tại TP HCM.

Từ trái qua, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ôtô Xe máy Lý Tự Trọng, ông Imazu Kosuke, Phó Giám đốc Capco Việt Nam và MC Thanh Giang. Ảnh: Trần Quỳnh.

Từ trái qua, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ôtô Xe máy Lý Tự Trọng, ông Imazu Kosuke, Phó Giám đốc Capco Việt Nam và MC Thanh Giang. Ảnh: Trần Quỳnh.

Ông có kinh nghiệm gần 20 năm trong các lĩnh vực làm đẹp xe, trang trí nội thất, đồng sơn và sửa chữa, bảo dưỡng. Hiện, ông là Trưởng Khoa động lực, trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, TP HCM.

Chương trình có sự góp mặt của ông Imazu Kosuke, Phó Giám đốc Capco Việt Nam là một trong những đại diện cấp cao của Tập đoàn Central Nhật Bản. Nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô, năm 1988, Central là một trong những hãng đầu tiên đưa ra khái niệm phủ bóng ôtô.

Năm ngoái, hãng này cán mốc sở hữu 8.400 đại lý phân phối tại Nhật, chính thức vào Việt Nam tháng 12/2018, thành lập doanh nghiệp Capco Việt Nam, văn phòng đặt tại TP HCM.

Ông Imazu Kosuke tại toạ đàm Car Talks Xu hướng phủ bóng ngoại thất ôtô tại Việt Nam. Ảnh: Trần Quỳnh.

Ông Imazu Kosuke tại toạ đàm Car Talks "Xu hướng phủ bóng ngoại thất ôtô tại Việt Nam". Ảnh: Trần Quỳnh.

Sử dụng các loại phủ bóng, làm đẹp ngoại thất ôtô là xu hướng nở rộ trong vài năm gần đây tại Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Thị trường trong nước phổ biến các loại phủ bóng như: thuỷ tinh, ceramic, nano, polymer... có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng.

Với sự nở rộ của loại sản phẩm này, người dùng sẽ cần những tư vấn về công dụng, độ bền, cách thức thi công... của mỗi loại để quyết định sử dụng gói phù hợp nhất với nhu cầu.

Mở đầu Car Talks, MC Thanh Giang đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Anh Tuấn.

- Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp ngoại thất và chăm sóc ôtô, ông có đánh giá như thế nào về xu hướng phủ bóng ngoại thất tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Nhu cầu phủ bóng, làm đẹp ngoại thất ôtô không chỉ phát triển tại các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật bản hoặc khu vực châu Âu mà đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Đây là điều rất dễ hiểu, bởi khi mức sống thay đổi thì nhu cầu cũng thay đổi. Trước đây chúng ta chỉ cần ăn no, mặc ấm. Nhưng khi nhu cầu cuộc sống cao hơn, chúng ta quan tâm đến việc ăn no, nhưng phải ngon, mặc ấm nhưng cũng cần phải đẹp. Ngành ôtô cũng vậy, nhiều người muốn mỗi lần chiếc xe của họ xuất hiện là phải đẹp, bóng bẩy nhằm tạo phong cách riêng cho bản thân.

Thị trường trong nước hiện nay phổ biến các loại phủ bóng ngoại thất như ceramic, nano hay polymer. Trong đó, phủ bóng thuỷ tinh đang là công nghệ mới nhất.

Chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn tại toạ đàm.

Chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn tại toạ đàm.

- Capco đã có những nghiên cứu như thế nào tại thị trường Việt Nam? Ông có đánh giá ra sao về xu hướng người Việt đang ngày càng ưa chuộng phủ bóng ôtô?

Ông Imazu Kosuke: tại Việt Nam lượng xe mới bán ra hàng năm đạt khoảng 500.000 chiếc, trong số đó hầu như đều là những người mua xe đầu tiên.

Trong đó, có rất nhiều người quan tâm đến việc giữ gìn, chăm sóc cẩn thận, làm đẹp cho chiếc xe của mình. Tôi nghĩ rằng trong tương lai, người Việt cũng sẽ có thói quen giống người Nhật là phủ bóng ngay khi mua xe mới.

- Theo quan sát và kinh nghiệm của ông, người Việt đang có thói quen làm đẹp ngoại thất ô tô như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Người Việt chủ yếu làm đẹp xe tại các đại lý, garage tư nhân và một số đại lý ôtô chính hãng.

Tại đây, dưới sự tư vấn của các chuyên viên, họ thường làm các hạng mục như: dán phim, phủ kính lái giúp tăng khả năng quan sát khi trời mưa, lót sàn, phủ gầm... Gần đây, nhiều người quan tâm hơn đến việc phủ bóng, làm đẹp bề mặt sơn ôtô.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm phủ bóng cũng như mức giá khác nhau, từ vài triệu đến vài chục triệu. Đối với các dòng sản phẩm Ceramic thời gian thi công và hoàn thành diễn ra từ 2-3 ngày, dễ gây hiện tượng không đồng nhất, bởi cần nhiều thời gian để lớp phủ cứng lại. Đây là loại phủ bóng khó thi công đồng nhất được.

Việc xuất hiện nhiều loại hình phủ bóng cũng đi kèm vấn đề chất lượng hàng hóa có thể không đảm bảo, người dùng không biết nên lựa chọn loại nào phù hợp. Bản thân tôi tin vào những sản phẩm có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, ví dụ như các dòng sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản.

Ông Imazu Kosuke tại toạ đàm Car Talks 2022. Ảnh: Trần Quỳnh.

Ông Imazu Kosuke tại toạ đàm Car Talks 2022. Ảnh: Trần Quỳnh.

- Ông có thể làm rõ hơn tác dụng của việc phủ bóng thuỷ tinh trên cả phương diện thẩm mỹ và bảo vệ sơn ôtô?

Ông Imazu Kosuke: Đầu tiên, việc phủ bóng thuỷ tinh giúp ngoại thất xe có độ sáng bóng. Lớp phủ này hình thành lên màng thuỷ tinh chất lượng cao, với thành phần hoạt tính được nâng cao. Lớp phủ tạo độ sáng bóng, cảm giác mịn màng và khả năng chống bám nước, bụi bẩn...

Tiếp theo là độ bền của lớp phủ. Capco Việt Nam đưa mức bảo hành 5 năm khi thi công cho xe mới.

Cuối cùng là khả năng chống bám bẩn, người dùng có thể chỉ cần rửa xe bằng nước sạch thông thường. Với các vết bẩn cứng đầu, khó thể làm sạch bằng rửa xe, chúng tôi cung cấp bộ bảo dưỡng đi kèm.

- Với những chia sẻ từ ông Imazu, việc phủ bóng thuỷ tinh giúp tăng tính thẩm mỹ, bảo vệ ngoại thất ôtô trong suốt quá trình sử dụng. Ở trường hợp ngược lại, nếu sử dụng loại phủ bóng kém chất lượng sẽ gây ra vấn đề gì?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Các sản phẩm kém chất lượng sẽ có độ bền thấp, không làm nổi bật vẻ bóng sáng của chiếc xe, gây hiện tượng không đồng nhất trên bề mặt, làm mất thẩm mỹ.

Khi đã phủ bóng ôtô, bản thân tôi cũng như nhiều người đều muốn chọn loại chất lượng cao, độ bền tốt và thời gian bảo hành tối ưu. Tôi cũng quan tâm đến chế độ hậu mãi về sau, ví dụ chiếc xe có được bảo dưỡng lớp phủ định kỳ hay không.

Khách mời và MC trao đổi tại Car Talks 2022. Ảnh: Trần Quỳnh.

Khách mời và MC trao đổi tại Car Talks 2022. Ảnh: Trần Quỳnh.

- Capco Việt Nam đã có những nghiên cứu, phát triển sản phẩm như thế nào để đáp ứng nhu cầu trên?

Ông Imazu Kosuke: Tập đoàn Central Automotive của chúng tôi thành lập năm 1946. Đến năm 1988, chúng tôi bắt đầu cho ra mắt dòng sản phẩm Body Coating làm đẹp ngoại thất ôtô. Thời điểm đó, Nhật Bản chưa có khái niệm về công nghệ phủ bóng xe, và chúng tôi đang dẫn đầu thị trường này cho đến hiện nay.

Dòng sản phẩm đầu tiên của Central hình thành từ hợp chất Flour, có tên gọi Paint Sealant Coating. Từ đó, chúng tôi cho ra đời thêm dòng phủ bóng thuỷ tinh Hybrid với lớp màng thuỷ tinh chất lượng cao hơn.

Các sản phẩm đều được sản xuất, thử nghiệm bằng máy móc chuyên dụng tại Trung tâm R&D của Central tại Osaka, Nhật Bản. Lớp phủ thuỷ tinh mới của Capco gồm nhiều lớp liên kết chặt chẽ, giúp tăng độ sáng bóng, khả năng chống bám nước, bảo vệ hiệu quả bề mặt sơn. Đây là kết quả của hơn 30 năm nghiên cứu, phát triển sản phẩm của Central.

Kết thúc phần toạ đàm, chuyên gia Capco Việt Nam cùng khách mời thực hiện phủ bóng thuỷ tinh trên một mẫu xe tại Toạ đàm.

Kỹ thuật viên Capco Việt Nam giải thích quy trình phủ bóng thuỷ tinh cho chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: Trần Quỳnh.

Kỹ thuật viên Capco Việt Nam giải thích quy trình phủ bóng thuỷ tinh cho chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: Trần Quỳnh.

Chiếc xe xuất hiện trong Car Talks đã qua sử dụng khoảng 4 năm, lớp sơn ngoại thất bị ảnh hưởng nhiều về độ bóng, các vết xước dăm... Bề mặt nắp capo được chia thành 2 phần, sử dụng phủ bóng thuỷ tinh ở một bên để so sánh sự khác biệt.

Công đoạn đầu tiên, bề mặt sơn ôtô sẽ được kỹ thuật viên làm sạch, sau đó dùng máy đánh bóng để hiệu chỉnh. Ở bước này, dung dịch vệ sinh bề mặt được sử dụng, giúp loại bỏ lớp dầu và bụi bẩn.

Kỹ thuật viên Capco xử lý, hiệu chỉnh bề mặt sơn. Ảnh: Trần Quỳnh.

Kỹ thuật viên Capco xử lý, hiệu chỉnh bề mặt sơn. Ảnh: Trần Quỳnh.

Tiếp theo, dung dịch thuỷ tinh được phủ lên lớp sơn, kỹ thuật viên bôi phủ theo chiều dọc bề mặt, sau đó phủ một lần nữa với chiều ngang, vuông góc với chiều vừa thực hiện. Với điều kiện khí hậu tại TP HCM, thời gian chờ khô cho lớp phủ này khoảng 15 phút.

Sau khi lớp phủ đã khô, kỹ thuật viên tiến hành vệ sinh bề mặt bằng khăn ướt và nước sạch. Sau đó, bề mặt sơn vừa phủ sẽ được lau khô và hoàn thiện.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong khoảng 2 giờ, bao gồm việc vệ sinh bề mặt sơn. Đại diện hãng cho biết, đối với xe mới, thời gian thi công phủ bóng sẽ nhanh hơn, không yêu cầu điều kiện phòng kín, cách ly với không gian bên ngoài.

Kỹ thuật viên sử dụng dung dịch phủ bóng thuỷ tinh của Capco. Ảnh: Trần Quỳnh.

Kỹ thuật viên sử dụng dung dịch phủ bóng thuỷ tinh của Capco. Ảnh: Trần Quỳnh.

Ngay sau khi phủ bóng, chuyên gia tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm qua bề mặt sơn. Khả năng trượt nước (hiệu ứng lá sen) có thể nhìn thấy rõ trong thử nghiệm của chuyên gia.

Sự khác biệt của bề mặt sơn giữa bên được phủ bóng (bên trái) và bên chưa phủ bóng. Ảnh: Trần Quỳnh.

Sự khác biệt của bề mặt sơn giữa bên được phủ bóng (bên trái) và bên chưa phủ bóng. Ảnh: Trần Quỳnh.

Quang Anh

Video: Nguyễn Thu