Cần Thơ xuất hiện tình trạng phân lô bán nền giá rẻ

29/05/2023 12:02

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ với giá rẻ bất ngờ.

Mỗi nền có giá bán chỉ dưới 100 triệu đồng nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua. Thậm chí, mua sỉ với số lượng từ 2 nền trở lên, giá bán còn ưu đãi hơn.

Hơn 1 tuần nay, tại tuyến đường thuộc vùng ven quận Cái Răng cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15 km bỗng nhộn nhịp lạ thường, bởi có sự xuất hiện của một nhóm môi giới dẫn khách đi xem đất, chốt cọc.

Khu đất được giao dịch chỉ là phần đất nhỏ sát bờ kênh hơn 40 m ngang và chiều rộng khoảng 7 m, được chia làm 10 nền. Cứ cách 4 m, môi giới dựng một trụ cột bê tông làm mốc ranh giới. Mỗi nền có diện tích khoảng 28 m2 được bán với giá 95 triệu đồng.

Đáng chú ý, khu đất này không có bất kỳ cơ sở hạ tầng nào để xây dựng nhà ở. Để thu hút người mua, cò đất giới thiệu khu đất này gần chợ, trường học, gần đường ô tô và có thể cơi nới ra sông thêm 3 m. Nếu mua lẻ một nền thì thủ tục chuyển nhượng thông qua vi bằng, còn nếu mua 10 nền cùng một lúc thì làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Thậm chí, mua từ 2 nền trở lên sẽ có giá tốt hơn.

Cần Thơ xuất hiện tình trạng phân lô bán nền giá rẻ - Ảnh 1.

Hơn 1 tuần nay, tại tuyến đường thuộc vùng ven quận Cái Răng cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15 km bỗng nhộn nhịp lạ thường, bởi có sự xuất hiện của một nhóm môi giới dẫn khách đi xem đất, chốt cọc.

Theo nhóm môi giới, đối tượng người mua nhắm đến chủ yếu là công nhân, người có thu nhập thấp đang có nhu cầu mua nhà ở. Người đầu tư có thể mua để xây nhà trọ cho thuê.

Thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, đất nền tại TP Cần Thơ hiện đang giao dịch với giá từ 10 - 45 triệu đồng/m2, nhà phố có giá từ 25 - 65 triệu đồng/m2 tùy khu vực. Do đó, đất nền có giá bán 95 triệu tại quận Cái Răng là một hiện tượng lạ.

"Điều này là phi thực tế. Thứ nhất, đối với giá trị bất động sản với một người dân tiếp cận một nền nhà để ở thì trên địa bàn quân Ninh Kiều hay quận Cái Răng tối thiểu cũng vài trăm triệu trở lên mới có được một nền", ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, khu vực ĐBSCL, cho biết.

Đánh giá từ giới luật sư, mua đất bằng vi bằng là hình thức giao nhận tiền giữa bên bán và bên mua, chứ không có cơ sở để chứng thực người mua có quyền sử dụng đất, nhà ở hợp pháp. Việc lập vi bằng để mua nhà đất cũng không có giá trị pháp lý để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất về sau này.

Phản hồi từ UBND TP Cần Thơ về tình trạng phân lô bán nền trái phép

Trước đó, TP Cần Thơ đã quy định cụ thể điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách đối với các loại đất. Trong đó, đối với đất phi nông nghiệp, diện tích tối thiểu từ 200 m2 trở lên. Còn đất trồng lúa, cây hàng năm khác... tối thiểu phải từ 1.000 m2 trở lên. Do đó, trước tình trạng phân lô, bán nền giá rẻ tại một số địa phương, UBND TP Cần Thơ cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, nếu không đúng quy định thì có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

"Ở đây chính sách của UBND thành phố là nghiêm cấm. Chúng tôi đã chỉ đạo nghiêm cấm tình trạng phân lô bán nền trái quy định pháp luật. Chúng tôi đã ngăn chặn và đang xử lý rất nhiều dự án. Chủ trương của thành phố là không cho phân lô bán nền", ông Lê Phương Đông, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhận định.