Các hãng xe Mỹ dần bị ghẻ lạnh ở Trung Quốc

26/04/2023 05:30

Cả General Motors và Ford đều giảm doanh số đáng kể trong 2022, có thể dẫn đến những quyết định khó khăn trong thời gian tới.

Các hãng xe Trung Quốc đang tạo ra thách thức lớn với các đối thủ đến từ Mỹ, đặc biệt trong thời kỳ xe điện lên ngôi. Điều này có thể khiến Ford và General Motors (GM) phải có những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Trừ Tesla, các thương hiệu ôtô đại chúng của Mỹ đã mất đi nền móng vững chắc tại Trung Quốc trong 2022 - thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Doanh số của GM giảm 20% so với 2021, trong khi Ford cũng giảm đến 33,5%, theo hãng tư vấn Automobility (Trung Quốc).

"Thị trường đã thay đổi hoàn toàn", Jim Farley, giám đốc điều hành Ford, phát biểu tại một sự kiện ở Detroit, Mỹ, hôm 20/4. "Chúng tôi đang phải suy nghĩ lại về ý nghĩa của thương hiệu Ford ở một nơi như Trung Quốc", vị CEO nói thêm.

Điều này đặc biệt đúng đắn khi xe điện đang chiếm giữ vị trí trung tâm của sân khấu, Farley nói, và nêu rằng ông đã học được rằng những thương hiệu cao cấp chỉ bán xe điện đang làm rất tốt ở thị trường Trung Quốc.

Mẫu xe điện Cadillac Lyriq tại Trung Quốc, tháng 12/2022. Ảnh: Dinkun Chen

Mẫu xe điện Cadillac Lyriq tại Trung Quốc, tháng 12/2022. Ảnh: Dinkun Chen

Thị phần của các hãng xe điện Trung Quốc ở thị trường nội địa tăng 17% trong 2022, trong khi phần thuộc các đối thủ nước ngoài giảm 11%. Một trong những nguyên nhân chính là các công ty Trung Quốc có khả năng làm ra các mẫu xe rẻ hơn và tốt hơn, đặc biệt với xe điện, là những sản phẩm mà khách hàng muốn mua.

Nhiều năm qua, các thương hiệu ôtô Trung Quốc đã dành thời gian và công sức học hỏi từ những liên doanh với các thương hiệu Mỹ, và rồi thị trường Trung Quốc đột nhiên không còn thân thiện với các công ty Mỹ.

Điều đó cũng có nghĩa, các công ty Mỹ sẽ phải tăng gấp đôi nỗ lực về xe điện tại chính thị trường quê nhà, nơi họ có thể dựa vào nền móng đã xây dựng từ lâu về độ tin cậy và sự trung thành của khách hàng. Nhưng một rào cản trong kế hoạch này là Elon Musk và cuộc chiến về giá xe.

Trong khi các công ty Mỹ dần mất chỗ đứng ở Trung Quốc, vẫn có một điểm sáng. Đại dịch Covid-19 buộc các hãng xe phải làm ra nhiều hơn với ít chi phí hơn, bằng việc chuyển đổi chuỗi cung ứng và tập trung vào những thị trường nơi họ đạt được biên lợi nhuận lớn nhất.

GM đang dẫn đầu xu hướng rời khỏi những thị trường thua lỗ, khi rút khỏi châu Âu trong 2017 và sau đó rời Nga, Ấn Độ và Australia. Hãng vẫn hoạt động ở Trung Quốc nhưng phải vật lộn để bảo toàn thị phần. Doanh số của GM ở Trung Quốc giảm 25% trong quý I năm nay.

Nhưng việc rút khỏi Trung Quốc và tập trung cao độ vào thị trường Mỹ cũng tiềm ẩn những rủi ro. Ngoài ra, thị trường châu Âu dường như không phải lựa chọn tốt cho các hãng xe Mỹ, khi mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã và đang nỗ lực theo đuổi và khiến cuộc cạnh tranh đang ngày một nóng lên.

Ở Mỹ, chưa có bất cứ thương hiệu ôtô Trung Quốc nào chính thức hoạt động, nhưng mối lo vẫn hiện hữu, khi các hãng xe từ quốc gia Đông Á có thể gia nhập trong tương lai gần và thay đổi thế cờ một cách nhanh chóng.

"Những gì xảy ra ở Trung Quốc không chỉ tồn tại ở Trung Quốc", Bill Russo, giám đốc điều hành của Automobility, nói với Businesss Insider.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng xe Mỹ dần bị ghẻ lạnh ở Trung Quốc" tại chuyên mục Xe.