Bộ Nông nghiệp lên tiếng việc hàng chục nghìn tấn gà thải ‘tuồn’ vào Việt Nam

22/05/2023 16:30

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gà loại thải là những loại gà sau khi khai thác, doanh nghiệp mua về với giá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn đạt chất lượng và các quy định về kiểm dịch. Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới nên việc đàm phán không phân biệt đối xử bất cứ sản phẩm nào khi đáp ứng tiêu chuẩn.

Trao đổi với báo chí về gà loại thải được phản ánh nhập khẩu ồ ạt trong thời gian gần đây, bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Cục trưởng Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, thông thường một sản phẩm thịt hoặc phụ phẩm nhập khẩu có mặt trên thị trường Việt Nam phải tuân thủ nhiều bước đánh giá và trải qua quy trình đàm phán tối thiểu từ 4 - 5 năm.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nên việc đàm phán không phân biệt đối xử bất cứ một sản phẩm nào đáp ứng tiêu chuẩn khi được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, hay thịt gia cầm nhập khẩu, bà Thủy khẳng định Cục Thú y đã thẩm định kỹ các hồ sơ về dịch bệnh cũng như là cả quá trình giám sát về an toàn thực phẩm tại nước nhập khẩu. Vì vậy, nói là sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam là chưa phù hợp. Tuy nhiên, sắp tới, Cục sẽ rà soát lại các tiêu chuẩn sản phẩm tại một số nước mà Việt Nam đang nhập khẩu lớn như Hàn Quốc, Brazil.

Bộ Nông nghiệp lên tiếng việc hàng chục nghìn tấn gà thải ‘tuồn’ vào Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Cục trưởng Thú y.

“Với những sản phẩm này, hiện cứ 100 con Cục sẽ lấy 5 mẫu để kiểm tra an toàn thực phẩm. Trong 2 năm qua, chúng tôi chưa phát hiện sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu nào vượt dư lượng chất cấm phải đến mức cảnh báo”, Phó Cục trưởng Thú y cho hay.

Còn với những sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu qua đường mòn lối mở, bà Thủy cho biết, theo báo cáo của các chi cục kiểm dịch thú y và các đội liên ngành, từ đầu năm đến nay có khoảng 4.000 tấn chân gà và hơn 400 tấn bao gồm giống gà, vịt giống được nhập khẩu.

Những sản phẩm có nguồn gốc nội địa, các chi cục Thú y chỉ kiểm soát ở nơi đi, nơi đến chứ không thể kiểm dịch khi di chuyển trên đường. Hiện, nhiều trạm thú y sáp nhập với chăn nuôi thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát ở địa bàn rộng, xa.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi - cho biết thêm, gà loại thải là những loại gà sau khi khai thác (đẻ trứng), doanh nghiệp mua về với giá rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm cũng đạt chất lượng và các quy định kiểm dịch.

Ông Thắng cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Việt Nam cần có những biện pháp chọn lọc phù hợp, trên tinh thần bảo vệ chăn nuôi trong nước.

Bộ Nông nghiệp lên tiếng việc hàng chục nghìn tấn gà thải ‘tuồn’ vào Việt Nam - Ảnh 2.

Theo phản ánh, hàng chục nghìn tấn gà sống đẻ thải được tuồn vào Việt Nam mỗi tháng.

Trước đó, theo phản ánh của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam đang diễn ra phức tạp, nhất là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của đơn vị này, hiện mỗi tháng có hàng chục nghìn tấn gà sống đẻ loại thải được nhập lậu qua biên giới vào nước ta. Chưa kể, rất nhiều phụ phẩm chăn nuôi có giá rất rẻ như chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm... ồ ạt vào thị trường Việt Nam để chế biến làm thực phẩm cho người.

Đây không những là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các chủng virus cúm gia cầm và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác vào Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước, gây hậu quả cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sau khi nhận được công văn của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp ký Công điện số 426 yêu cầu các bộ liên quan ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.