Bệnh viện Chợ Rẫy được tháo gỡ nhiều nút thắt mua sắm vật tư y tế

24/03/2023 21:00

Với Nghị quyết 30 của Chính phủ, nhiều nút thắt về mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tháo gỡ.

Đã có trang thiết bị y tế phục vụ bệnh nhân nặng, ung thư

Ngày 24/4, TS.BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cho biết, khi triển khai Nghị quyết 30/NQ-CP và Nghị định 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế, đã giải quyết triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Chia sẻ về hiệu quả của Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30, TS.BS CK2 Nguyễn Tri Thức cho biết, trước khi Nghị định, Nghị quyết này được ban hành, có khoảng 2 tuần, Bệnh viện Chợ Rẫy không thể đặt stent cho bệnh nhân bị mạch vành mà chỉ ưu tiên đặt cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim phải cấp cứu.

Khi có Nghị định số 07, một loạt vật tư tiêu hao trước đây không thông quan được thì đã được thông quan. Việc đặt stent cho bệnh nhân mạch vành tại bệnh viện đang dần trở lại bình thường. 

Trước đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đơn vị y tế tuyến cuối tại khu vực phía Nam, sau gần 3 tuần các chính sách được ban hành, việc mua sắm vật tư y tế khấu hao thuận lợi hơn; nhiều trang thiết bị y tế được sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, trong đó nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân ung bướu.

TS.BS Nguyễn Tri Thức chia sẻ, Nghị quyết 30 đã tháo gỡ rất tốt cho các bệnh viện về việc cho phép thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) khi sử dụng đặt máy, máy mượn và thiết bị y tế đã tặng cho bệnh viện nhưng chưa kịp làm thủ tục để nhập vào tài sản quốc gia. Đây là tháo gỡ rất lớn, giải tỏa rất lớn trong công tác chẩn đoán bệnh, mang lại lợi ích cho người bệnh.

Đồng quan điểm, bác sỹ CK2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trước khi Nghị quyết số 30 ra đời, đấu thầu vật tư y tế của bệnh viện vướng lại khoảng 57% số vật tư y tế trong gói thầu, do thiếu 3 bảng báo giá. Khi có Nghị quyết 30, các vật tư y tế vướng do bảng báo giá đã được giải quyết.

Đại diện Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy, TS.BS Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm này cho biết, trước khi Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 được ban hành, Trung tâm chỉ còn một máy xạ trị chung cho nhiều bệnh nhân.

Điều này, khiến bệnh nhận phải chờ đợi lâu, việc chờ đợi đến 2h khuya để xạ trị rất bất tiện cho bệnh nhân.

Đến nay, đã có 3 máy xạ (trong tổng số 5 máy của trung tâm) đã hoạt động sau khi có hợp đồng bảo hành, sữa chữa, mua thiết bị thay thế. Điều này giúp quá trình điều trị được thông suốt hơn, quan trọng là hiệu quả điều trị khi máy xạ trị đủ, đơn vị sẽ tập trung nâng cao và áp dụng những kỹ thuật mới.

Nên có một chương đấu thầu riêng cho lĩnh vực y tế

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, hy vọng cần tiếp tục hoàn thành chính sách, quy định rõ ràng để giúp giải quyết triệt để vấn đề về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Giám đốc bệnh viện chia sẻ, trước đây, khi xây dựng giá đấu thầu, một trong những quy định là phải có 3 bảng báo giá, ngoài ra còn thẩm định giá, lấy hợp đồng tương tự. Nghị quyết số 30 đã giải quyết linh động nếu sau khi đăng báo theo thời gian quy định chỉ có 1 báo giá thì chấp nhận báo giá đó.

Tuy nhiên, khi có 1 bảng báo giá, các bệnh viện băn khoăn không biết báo giá đó có sát với giá trị thực sản phẩm hay không? Quản lý các bệnh viện không đủ cơ sở để kiểm chứng việc này, khi nhận báo giá cũng không biết giá đó gấp bao nhiêu lần so với giá nhập khẩu?

Nếu khi hậu kiểm, giả sử cơ quan hậu kiểm thấy bệnh viện mua trang thiết bị đó với giá đó gấp 5-7 thậm chí 10 lần so giá nhập khẩu, chủ đầu tư cũng không thể trả lời được dù rất công khai minh bạch trong mua sắm.

Sự kiện - Bệnh viện Chợ Rẫy được tháo gỡ nhiều nút thắt mua sắm vật tư y tế

Người bệnh nặng, bệnh ung thư đã được hưởng lợi từ Nghị quyết số 30.

Theo TS.BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Nghị định số 07 có nội dung về niêm yết giá và kê khai giá. Tuy nhiên, hiện nay đa số các thiết bị y tế chưa niêm yết giá. Điều này gây khó khăn trong việc mua sắm.  

Quy định mua không được cao hơn giá niêm yết nhưng thời điểm mua, giá niêm yết sản phẩm lại không có và chỉ nhận được 1 báo giá.

Trong tình huống khẩn cấp, bệnh viện phải mua các thiết bị để thay thế nhưng khi mua xong mới có niêm yết giá. Trường hợp giá niêm yết thấp hơn giá đã mua thì mình có thể vi phạm. Vì vậy, cần có quy định bắt buộc với các bên cung cấp trang thiết bị y tế về việc niêm yết giá.

Các bệnh viện mong muốn giá thiết bị y tế phải rõ ràng, giống như quản lý giá thuốc thì việc mua sắm sẽ rõ ràng, tránh được rủi ro.

“Để giải quyết triệt để tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) sắp tới, mong rằng hàng hóa phục vụ lĩnh vực y tế nên được phân loại là nhóm hàng hóa đặc biệt, tách ra khỏi hàng hóa thông thường vì nó liên quan đến sinh mạng người bệnh.

Cùng với đó, nên có một chương đấu thầu riêng cho lĩnh vực y tế. Trong đó, quy định rõ ràng các tình huống khẩn cấp trong lĩnh vực y tế để các đơn vị thuận lợi trong việc mua sắm, phục vụ giải quyết các tình huống khẩn cấp…”, TS.BS Nguyễn Tri Thức đề xuất thêm.

Nguyễn Lành