Bất động sản ven sông lên ngôi

01/12/2021 13:00

Những bất động sản ven sông thường có mặt bằng giá cao hơn 30-50% so với loại hình BĐS khác. Bên cạnh việc tăng giá theo thị trường thì những BĐS trong khu đô thị còn tăng trưởng giá trị nhanh từ nội lực dự án về hạ tầng, cảnh quan, không gian sống…do chính chủ đầu tư kiến tạo.

Lợi thế ven sông của các khu đô thị quy mô

Trong bất động sản, quan niệm về một vị trí đẹp là "Nhất cận thị - Nhị cận giang - Tam cận lộ". Trong phong thủy, nước là biểu tượng của sự thịnh vượng, dồi dào. Chính vì thế, người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung thường cho rằng một ngôi nhà có tầm nhìn hướng ra sông, ra biển sẽ mang đến nhiều sự may mắn và thành công.

Hiện nay, trào lưu sống bên sông đang trở nên phổ biến và lan tỏa trên khắp thế giới. Tại các thành phố lớn việc ô nhiễm bởi khói bụi, tiếng ồn, dịch bệnh cũng là lúc mà người dân bắt đầu tìm đến những dự án bất động sản có vị trí bên sông ở các khu vực lân cận, yên tĩnh. Đây đang trở thành một xu hướng tất yếu trong nhu cầu của người mua nhà hiện nay.

Sự xuất hiện của các khu đô thị quy mô lớn tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, có tầm nhìn view sông đang thu hút được người mua ở cũng như các NĐT. Nhiều dự án KĐT mới có cảnh quan view sông đón nhận được sự quan tâm của người dân như Vạn Phúc City ở TP Thủ Đức quy mô 198ha, trong đó các căn nhà phố, biệt thự view sông Sài Gòn đang tạo sức hút với các chủ nhân có điều kiện. Dự án này có tới 3 mặt giáp sông, nơi an cư lạc nghiệp cho khoảng 45.000 cư dân. Giá BĐS trong KĐT này cũng gia tăng mạnh theo thời gian; 

Hay dự án Mizuki Park quy mô 26ha của Nam Long Group cũng là một trong số các dự án KĐT nổi bật tại khu Nam Sài Gòn khi hưởng lợi thế view sông. Thừa hưởng lợi thế cảnh quan 3 mặt view sông và kênh đào rộng 1.7ha, với mảng xanh rộng hơn 10ha cùng hệ thống 8 công viên chủ đề, dự án này thời gian qua được thị trường chú ý.

Hiện KĐT này đã có hơn 2.000 hộ gia đình sinh sống. Nhờ lợi thế cảnh quan, sông nước, mặt bằng giá trung bình các sản phẩm tại Mizuki Park đã tăng lên gấp đôi so với thời điểm mở bán đầu tiên 2017, căn hộ Flora từ 27 triệu đã đạt quanh ngưỡng 45 triệu/m2, biệt thự từ 40 triệu/m2 Valora lên tới 80 - 100 triệu/m2.

Tại Long An, tập đoàn này cũng đang phát triển một khu đô thị ven sông với quy mô lên tới 355ha; Tại Đồng Nai, Nam Long cũng đang triển khai một dự án ven sông khác là Izumi City.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, người mua "xuống tiền" mua BĐS ven sông, họ đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm sống. Không chỉ tại Việt Nam mà ở khắp nơi trên thế giới, người giàu đều đặc biệt ưa thích biệt thự ven sông. Điều này đến từ cảm giác thư thái mà không gian sông nước mang đến cho con người. 

Thật vậy, những khu vực ven sông thường có không gian thoáng đãng, không khí trong lành. Đó chính là không gian của hạnh phúc, yên bình. Ngoài ra, trong quan niệm của nhiều người, nước còn là yếu tố mang lại tài lộc và may mắn. Theo đó, BĐS ven sông đảm bảo được các yếu tố về an ninh, thuận tiện di chuyển (kể cả bằng đường sông) và tiện ích xung quanh đầy đủ sẽ luôn được săn đón.

Cũng theo vị chuyên gia, những người chọn BĐS ven sông sẽ đặc biệt chú ý đến kiến trúc, đòi hỏi có được kiến trúc vừa hài hòa với thiên nhiên lại vừa độc đáo, sáng tạo.

"Vì có lý do như vậy nên dự án căn hộ ven sông thường được định giá cao hơn khoảng từ 15 – 30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc. Ngay trong cùng một dự án, các căn hộ có hướng nhìn ra sông cũng có giá cao hơn phần còn lại. Tuy giá cao hơn nhưng nhu cầu mua của người dân vẫn luôn rất lớn do sự hấp dẫn của căn hộ dạng này", chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills cũng nhận định, môi trường thành phố bức bối, ngột ngạt nên người dân sẽ có xu hướng mua nhà gần sông, mặt nước. Đây vẫn sẽ là xu hướng của thị trường bất động sản thời gian tới.

Thực tế cho thấy, các dự án bất động sản bên sông luôn có giá trị rất cao, chênh lệch khá nhiều so với các vùng lân cận khác. Đơn cử như tại các thành phố cảng hoặc thành phố biển nổi tiếng trên thế giới như Thượng Hải, Sydney hay Moscow có mức cao hơn vùng xa sông từ 10 – 50%. Riêng tại các KĐT quy mô có lợi thế view sông, giá BĐS bao giờ cũng cao hơn khoảng 20-30% và mức độ tăng giá theo thời gian cũng gấp đôi so với BĐS không view sông.

Còn nhiều thách thức với quy hoạch ven sông

Theo số liệu ghi nhận Sông Sài Gòn dài 256 km, chảy dọc trên địa phận Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80 km, có bề rộng đoạn ngang qua thành phố khoảng 225 m đến 370 m, độ sâu có chỗ tới 20 m, diện tích lưu vực trên 5.000 km².

Bà Nguyễn Hương, CEO Đại Phúc Land cho rằng, đây là nguồn tài nguyên rất lớn của Tp tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội rất mạnh mẽ thế nhưng thực tế phát triển còn quá manh mún, không đồng bộ, quá chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của thành phố đầu tàu kinh tế và đông dân nhất cả nước.

Cụ thể, hai bên bờ sông phát triển không đồng đều: Nếu nhìn tổng thể, mức độ phát triển của 2 tuyến dọc theo sông SG chỉ đạt khoảng 30% so với tiềm năng hiện có. Nếu xem đây là một chiến lược trọng tâm có thể tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho thành phố về mọi mặt nếu được đầu tư đúng tầm.

Bất động sản ven sông lên ngôi - Ảnh 1.

Những BĐS có view sông được chủ nhân có điều kiện săn đón

Không hành lang giao thông xuyên suốt dọc theo tuyến bờ sông Sài gòn: Theo bà Hương, dọc theo tuyến sông Sài Gòn không có hành lang giao thông xuyên suốt mà chỉ các đoạn ngắt quãng, lúc rộng  lúc hẹp. Muốn ngắm sông SG thật không dễ vì không có nhiều khu vực công cộng để vui chơi. Đà Nẵng đã làm rất tốt khi tạo ra tuyến giao thông huyết mạch dọc theo sông Hàn tạo sự thay đổi ngoạn mục và phát triển thần tốc khu vực 2 bên bờ sông của Tp Đà Nẵng. Du khách vì thế mới có điều kiện đi dọc theo sông Hàn ngắm cảnh, các nhà đầu tư thì thi nhau đổ tiền vào phát triển dự án.

Giao thông đường thủy chưa phát huy: Ngoài tuyến bus sông, tàu ngắm cảnh đang đưa vào khai thác chủ yếu là phục khách với mục đích du lịch thì sông Sài Gòn chưa được nhìn nhận khai thác giá trị giao thông đường thủy một cách đúng nghĩa trong khi đường bộ đang trở nên quá tải và quá tốn kém khi mở rộng hay khai thác thêm các tuyến đường mới.

Tính liên kết dọc tuyến rời rạc: Bà Hương cho rằng, nếu quy hoạch tốt lại tuyến đường giao thông cả đường bộ và đường thủy sẽ tạo tính liên kết chặt chẽ và giá trị sử dụng cao. Đặc biệt là các điểm kết nối tuyến đường vành đai ven sông với các bến đậu của Bus sông hay du thuyền. Dọc theo tuyến bờ sông SG dài 80km chỉ lác đác vài điểm bến đậu cho thuyền bè là rất bất cập và hạn chế nguồn lực nên có muốn đi chuyển bẳng đường sông cũng khó vì quá ít bến đậu, không thuận tiện di chuyển.

Theo các chuyên gia, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các không gian ven sông luôn được săn đón mạnh mẽ. Khi mà năng lực thiết kế ngày càng xuất sắc hơn, các dự án BĐS ven sông dần trở thành một biểu tượng cho phong cách sống đẳng cấp, là mơ ước của nhiều người. Cư dân tại đây có thể có được cảm giác "sở hữu" khoảng không rộng rãi nơi dòng sông bên cạnh, điều khó tìm thấy tại những đô thị lớn như Tp.HCM.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản ven sông lên ngôi" tại chuyên mục Bất động sản.