Bất động sản Bắc Giang: Sau thời 10 người tranh mua 1 lô đất, hiện nay thế nào?

29/05/2023 16:05

Sau thời gian thị trường bất động sản tại Bắc Giang diễn biến sôi động, đến nay nhiều nhà đầu tư phải rao bán cắt lỗ để thu tiền về.

Giai đoạn 2019 đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản Bắc Giang liên tục diễn biến sôi động. Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi đổ về đây mua bán. Theo đó, không ít người nhanh chóng lãi vài trăm đến cả tỷ đồng tại thị trường này.

Còn nhớ, thời điểm cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản Bắc Giang vẫn diễn biến nóng, các phiên đấu giá thu hút được rất nhiều nhà đầu tư. Khi đó, để mua được đất đấu giá nhiều người phải trả cao hơn nhiều so với khởi điểm. Thậm chí, khi đó đất nền trong dân rao bán, có lô nào là nhà đầu tư lại kéo nhau tới đông nghịt để xem, mua.

Anh Phong, một người dân tại huyện Yên Dũng kể lại: “Cuối năm 2021, nhà tôi bán lô đất có diện tích khoảng 150m2. Do gần khu công nghiệp, nằm ở mặt đường rộng 5m nên chỉ trong một ngày có tới hơn 10 khách tới xem. Cứ mỗi lần thêm một vị khách khác tới, giá lô đất lại được trả tăng lên từ 10 - 20 triệu đồng. Cuối cùng chỉ trong 2 ngày mảnh đất của tôi đã chốt bán với giá 4 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản Bắc Giang cũng rơi vào trầm lắng, giá đất liên tục giảm những khó tìm khách mua. Theo đó, nhiều nhà đầu tư chậm chân bị “mắc kẹt”, chấp nhận giảm giá sâu để thoát hàng.

Đơn cử, anh Tuấn, nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội cho biết, thời điểm năm 2021, nhiều phiên đấu giá tại các nơi được tổ chức, bạn bè anh tham gia đa phần cứ trúng lô nào sẽ bán chênh được ngay từ vài chục tới trăm triệu đồng. Thấy có lợi nhuận nhanh, cuối năm 2021 sẵn 2 tỷ đồng trong tay, anh Tuấn theo bạn bè đi đấu giá đất.

“Số tiền 1 tỷ đồng chắc chắn không đủ ôm đất, nên tôi chỉ xuống tiền đặt cọc rồi tham gia đấu. Lúc đó, tôi trúng đấu giá lô đất tại vùng ven Hà Nội, sau đó sang tay nhanh được lời 100 triệu đồng, trong khi chỉ cần đặt cọc 500 triệu đồng. Đây cũng là thương vụ đầu tiên tôi kiếm được tiền từ bất động sản”, anh Tuấn kể.

(Ảnh Thanh Phong).

Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2022, anh Tuấn tiếp tục tham gia một phiên đấu giá đất tại Bắc Giang và trúng 2 lô với mức giá hơn 3 tỷ đồng. Dù tại phiên đấu giá đất đó nhiều người nhanh chóng sang tay lãi từ 50 - 70 triệu đồng nhưng anh Tuấn nghĩ thị trường vẫn đang nóng nếu giữ thêm sẽ có lãi nhiều hơn.

“Tôi tính nếu ôm thêm một thời gian nữa có khi lãi tiền tỷ. Do vậy, tôi vay thêm hơn 1 tỷ đồng để xuống tiền ôm cả 2 lô. Nhưng không may thị trường rơi vào trầm lắng, lãi suất vay giai đoạn cuối năm 2022 lên cao. Đến đầu năm nay tình hình tài chính của gia đình bị ảnh hưởng nên từ tháng 4 tôi đã rao bán lỗ cả 2 mảnh đất với hy vọng giữ được một phần tiền vốn”, anh Tuấn nói.

Cách đây hơn 1 tuần, 2 mảnh đất của anh Tuấn đã sang tay được cho một nhà đầu tư khác với mức giá giảm 25% so với thời điểm mua. Như vậy, với thương vụ đầu tư này, chỉ sau một năm số vốn ban đầu của anh Tuấn là hơn 1 tỷ chỉ còn 300 triệu đồng. “Cũng chỉ vì tham lợi từ đất nhưng vào thị trường sau nên tôi phải chịu thua lỗ”, người này trầm ngâm nói thêm.

Anh Quang Anh, môi giới bất động sản tại Bắc Giang cho biết, thị trường trong khu vực hiện nay cũng kém thanh khoản. Cảnh từng đoàn xe ô tô nối đuôi nhau tới xem đất đã không còn, thay vào đó là tình trạng thị trường đìu hiu, đất nền giảm giá.

“Mức giá giảm phổ biến khoảng 20 - 30% so với đỉnh cơn sóng. Những lô đất ngộp mức giá giảm sâu hơn thì thanh khoản khá dễ. Tuy nhiên, việc cắt lỗ đa phần đến từ nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn và mua vào đúng đỉnh. Còn những nhà đầu tư đã mua từ lâu, hiện nay dù cắt lỗ cũng vẫn lãi nhiều”, người môi giới này nói.

Theo khảo sát của chúng tôi, thực tế hiện nay không chỉ tại khu vực Bắc Giang, rất nhiều các khu vực khác như vùng ven Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh,... giá đất nền cũng đã giảm phổ biến từ 20 - 30% so với đầu năm ngoái.