Audi 80 – xế cổ rẻ hơn Honda SH

15/08/2022 18:02

Mẫu sedan cỡ nhỏ vẫn hoạt động ổn định sau hơn 41 năm, được chủ nhân giữ lại nhiều chi tiết nguyên bản, rao bán 75 triệu đồng.

Audi 80 sản xuất từ 1966-1996, với 4 thế hệ từ B1 đến B4. Tại Việt Nam, Audi 80 được đưa về nước trước năm 2000 rất nhiều, trong đó một số xe mang biển xanh. Số xe này chủ yếu thuộc thế hệ 2 và 3. Chiếc trong bài thuộc thế hệ thứ 2 với mã B2, sản xuất trong những năm 1978 -1986.

Sau khoảng hơn 40 năm lăn bánh, xe xuống cấp ở nhiều chi tiết. Cụm đèn pha vuông được thay thế bằng cụm đèn tròn mang hơi hướng của thế hệ đầu tiên. Cản trước sơn đen bóng tích hợp đèn sương mù, cản dưới sơn đồng màu xe nhưng có dấu hiệu hoen gỉ. Nẹp cao su ở viền kính chắn gió cũng có vết nứt và giãn.

Xe dài 4.175 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.462 mm và trục cơ sở 2.470 mm. Kích thước này tương đương mẫu sedan cỡ B tại Việt Nam nhưng chiều dài ngắn hơn.

Nguyên bản xe sơn màu đỏ, nhưng qua thời gian và khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, lớp sơn xuống cấp và chủ nhân đã sơn lại cùng tông màu như cũ.

Xe giữ nguyên la-zăng 5 chấu cổ điển của Sauber, kích thước 14 inch.

Đuôi xe thiết kế vuông vức, đèn hậu vuông chia từng chức năng dạng halogen, cản sau sơn đen bóng. Cốp sau có dung tích khoảng 380-480 lít. Trong khoảng 8 năm, Audi đã sản xuất 1,4 triệu chiếc Audi 80.

Nội thất của Audi 80 tập trung vào người lái. Các chi tiết ở táp-lô được giữ lại, vật liệu nhựa, da bị bóng, nứt qua thời gian dài sử dụng. Chủ xe lắp thêm đầu FM/AM, DVD phục vụ giải trí. Vô-lăng 4 chấu to bản, hệ thống điều hòa hoạt động ổn định. Theo chủ xe, hệ thống điều hòa làm lạnh sâu và phù hợp với khí hậu nắng nóng tại Việt Nam.

Cụm đồng hồ analog sau vô-lăng thể hiện đa thông tin, trong đó có 6 nút bên với các chức năng như sấy kính, đèn, đèn khẩn cấp và 3 nút chờ. Sau hơn 41 năm lăn bánh, công-tơ-mét là 247.111 km, tức mỗi năm xe chỉ đi hơn 6.000 km.

Các nút đóng mở kính nằm ở khu vực điều khiển trung tâm, do đó ở cửa xe có thêm chỗ cho các vật liệu chịu lực.

Các chi tiết bằng da như ghế, trần, táp-pi nguyên bản đã bị nứt, rách, do đó chủ nhân đã bọc mới toàn bộ, sử dụng tông màu cam, điểm xuyết bởi chi tiết bằng vải họa tiết ca-rô. Ghế trước chỉnh cơ hoàn toàn.

Khoang ghế sau bọc da tương tự, nhưng bổ sung thêm nhiều lớp bông cho cảm giác êm ái, dày dặn. Ghế sau cũng đủ không gian thoải mái cho 3 người lớn.

Audi 80 sử dụng động cơ xăng 1,6 lít, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, công suất 85 mã lực và mô-men xoắn 124 Nm. Tăng tốc 0-100 km/h trong 12,1 giây và đạt tốc độ tối đa 165 km/h. Hệ dẫn động cầu trước. Mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 9 lít/100 km đường hỗn hợp.

Tại Việt Nam, số lượng Audi 80 không ít nhưng số lượng xe rao bán không nhiều, vị trí thường cách xa trung tâm thành phố. Các mẫu xe cùng đời thường có giá dao động 65-95 triệu đồng tùy theo tình trạng, số km đã đi hoặc đã thay thế bộ phận nào. Hiện xe trong bài được chủ nhân ở Sơn Tây rao bán với mức giá 75 triệu đồng.

Minh Quân

Bạn đang đọc bài viết "Audi 80 – xế cổ rẻ hơn Honda SH" tại chuyên mục Xe.