5 lợi ích của logistics ngược

22/02/2023 05:00

Tối ưu quy trình logistics ngược giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Logistics ngược (reverse logistics) là quá trình các doanh nghiệp thu hồi hàng hóa bị trả lại, tận dụng phế liệu, phế phẩm từ vật liệu đóng gói, vận chuyển, nguyên vật liệu tái chế thu được từ người tiêu thụ cuối cùng. Theo nghiên cứu gần đây trên Inbound Logistics, có tới 40% giao dịch mua hàng trực tuyến trong năm qua bị hoàn lại. Nếu không có một chiến lược vững chắc về logistics ngược, doanh nghiệp khó có thể xử lý hàng hóa bị trả lại một cách hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích khi công ty có thể tối ưu được quy trình vận hành logistics ngược hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp logistics đang ứng dụng mô hình ngược để duy trì hoạt động kinh doanh. Ảnh: Getty Images

Nhiều doanh nghiệp logistics đang ứng dụng mô hình ngược để duy trì hoạt động kinh doanh. Ảnh: Getty Images

Giảm chi phí hoạt động, tăng lợi nhuận

Một hệ thống logistics ngược hiệu quả cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí theo nhiều cách. Theo ước tính chi phí dành cho các hoạt động logistics ngược trung bình chiếm khoảng 3% đến 15% tổng chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu tổ chức và triển khai tốt dòng logistics ngược, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể các khoản chi phí khác như: tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu do được tái sinh, giảm chi phí bao bì do tái sử dụng bao bì nhiều lần...

Với quy trình phù hợp tại chỗ, công ty có thể giảm chi phí liên quan đến vận chuyển, quản lý, hỗ trợ kỹ thuật, chất lượng và xử lý. Trong logistics ngược, cách hiệu quả nhất để cải thiện lợi nhuận là tiết kiệm chi phí vận hành và giảm chi phí thông qua việc tái chế và bán lại hàng hóa bị trả lại.

Ngoài ra, quá trình logistics ngược được tối ưu có thể tác động hiệu quả đến lợi nhuận. Hàng trả có thể nhanh chóng được tiếp nhận, kiểm tra và sửa chữa trước khi trở lại kho để bán lại.

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp là sự hài lòng của khách hàng. Việc thu hút khách hàng mới tốn kém và khó khăn hơn nhiều so với việc giữa chân khách hàng hiện có.

Thực tế, nghiên cứu thị trường chỉ ra 95% người tiêu dùng sẵn sàng đưa ra quyết định mua lại nếu trải nghiệm trước đó suôn sẻ và tích cực. Do đó, phát triển quá trình logistics ngược với dịch vụ vận chuyển trả lại hàng miễn phí và hoàn tiền đầy đủ sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp có thể tạo ra khác biệt với đối thủ cạnh tranh nhờ logistics ngược. Với một quy trình logistics ngược hiệu quả, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường và tận dụng các cơ hội. Đồng thời, công ty cũng có thể tránh phải trả các chi phí không cần thiết và loại bỏ những nguồn lực dành riêng cho quản lý việc hàng hóa bị trả lại.

Cải thiện tính bền vững

Phần lớn các hàng hóa quay trở lại chuỗi cung ứng đều không bị lỗi hoặc sẵn sàng để tái sử dụng. Do đó, việc sử dụng logistics ngược sẽ giúp giảm thiểu "dấu chân carbon", đồng thời, cải thiện hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.

Hồng Thảo (theo Forbes)

Bạn đang đọc bài viết "5 lợi ích của logistics ngược" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.