5 điều của 2021 có thể thay đổi 'mãi mãi' ngành ô tô Mỹ

03/01/2022 20:10

Các vấn đề về chuỗi cung ứng và đại dịch Corona có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ thay đổi mãi mãi.

Chuỗi cung ứng bị đứt gãy - đáng chú ý nhất là sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu - đã dẫn đến lượng xe tồn kho ở mức thấp trong lịch sử, trong khi giá cả và lợi nhuận cao kỷ lục trong bối cảnh cầu tiêu dùng duy trì tốt và thiếu xe hơi, xe tải có sẵn.

Thay vì cung cấp xe trong vòng 75 ngày hoặc hơn, Ford đang nhắm đến 50 ngày. Để làm tốt việc này, Jim Farley, CEO của Ford Motor, muốn chuyển sang bán hàng dựa trên đơn đặt hàng thay vì để khách mua từ đại lý. Điều này sẽ giúp nhà sản xuất ô tô giảm giá cho khách hàng và quản lý sản xuất tốt hơn, Farley nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gặp.

Các nhà điều hành và các nhà phân tích ngành ô tô tin rằng mức tồn kho thấp hơn và giá cao hơn sẽ là những đặc điểm mới của ngành ô tô. Những thay đổi khác liên quan đến xe điện, chuỗi cung ứng và các đối thủ cạnh tranh mới.

Xe điện

CEO General Motors, Mary Barra, mô tả 2021 là “mốc đột phá” đối với gần như tất cả các hãng ô tô lớn khi tuyên bố chuyển hướng sang xe điện. Tesla vươn lên trở thành hãng ô tô có mức vốn hóa lớn nhất thế giới. Các hãng tập trung nhiều hơn cho các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Mặc dù xe điện, trong đó có xe hybrid sạc ngoài (plug-in hybrids), vẫn là một thị trường ngách, nhưng các lãnh đạo và chuyên gia ngành ô tô dự báo loại xe này sẽ có tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.

Đáng chú ý nhất là việc điện hóa xe bán tải bắt đầu với việc giao hàng R1T của hãng sản xuất xe điện Mỹ Rivian Automotive vào tháng 9 và GMC Hummer EV vào đầu tháng 12/2021. Tiếp theo sẽ là phiên bản chạy điện của Ford F-150 - phương tiện bán chạy nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ - vào mùa xuân và Cybertruck của Tesla cuối 2022.

SPAC

Các công ty xe điện niêm yết thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) là xu hướng bắt đầu từ cuối năm 2020 và tăng tốc trong năm 2021.

Các doanh nghiệp như nhà cung cấp pin, sạc Solid Power hoặc ChargePoint và các công ty xe điện như Lucid Group đã thay đổi cục diện ngành ô tô. Dù có thể không phải tất cả các doanh nghiệp này sẽ thành công, một hoặc hai công ty mới có thể gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô lâu đời phải thay đổi hướng đi. Tesla đã chứng minh điều này.

Trong số các công ty khởi nghiệp xe điện khác niêm yết từ cuối năm 2020 có Lordstown Motors, Canoo, Electric Last Mile Solutions và Faraday Future. Công ty khởi nghiệp xe điện Rivian cũng niêm yết cổ phiếu trong năm 2021, nhưng thông qua IPO thay vì giao dịch SPAC.

Hàng tồn kho

Do các nhà máy ô tô có lúc phải ngừng hoạt động, bắt đầu từ mùa xuân năm 2020, do đại dịch và thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, số lượng xe mới có sẵn ở Mỹ ở mức thấp kỷ lục.

Tyson Jominy, phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại J.D. Power, tin rằng mức tồn kho thấp càng kéo dài, “càng có nhiều khả năng thay đổi này sẽ duy trì mãi mãi”.

Theo Cox Automotive, ngành ô tô Mỹ có khoảng 1 triệu xe mới ở các đại lý trong tháng 12, tức năm 2021 có ít hơn 1,8 triệu xe mới để bán so với 2020 và ít hơn 2,5 triệu so với 2019. J.D. Power cho biết lượng xe tồn kho trên toàn quốc ở mức 850.000 xe trong tháng 12/2021, trong khi con số bán lẻ thường là 1,4 triệu chiếc.

Giá cả

Nguồn cung thấp đã dẫn đến lợi nhuận kỷ lục cho các đại lý do người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho một chiếc xe mới. Một số đại lý đã tăng giá hoặc “điều chỉnh thị trường” ở các sản phẩm có nhu cầu cao. Mặc dù điều đó không phải là chưa từng xảy ra, nhưng số lượng và phạm vi thì nhiều hơn bao giờ hết, các nhà phân tích cho biết.

“Họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ đây về sau. Tôi không thấy tình trạng sẽ quay trở lại mức trước khi có đại dịch”, Chủ tịch Jeff Dyke của Sonic Automotive nói với CNBC đầu năm nay. Ông nói “toàn bộ cuộc chơi” đã thay đổi trong năm 2021.

J.D. Power cho biết khoảng 89% xe mới có người mua được bán gần hoặc cao hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Con số này cao hơn nhiều so với mức 12% của tháng 12/2019.

Theo Cox Automotive, giá niêm yết trung bình của một chiếc xe mới tháng 11/2021 là khoảng 45.000 USD, tăng so với mức chưa đến 40.000 USD một năm trước đó. Jeff Schuster, chủ tịch thị trường Châu Mỹ của LMC, cho biết: “Tôi không nghĩ giá sẽ quay trở lại mức trước khi có sự thiếu hụt hay các ưu đãi sẽ tăng lên”.

Chuỗi cung ứng

Thiếu hụt chip và câu chuyện xe điện buộc các nhà sản xuất ô tô tính lại vấn đề chuỗi cung ứng và hậu cần, vì họ cố gắng tránh để tình trạng như vậy tái diễn.

Trong số những thay đổi có việc tích hợp sản xuất linh kiện theo chiều dọc nhiều hơn và thiết lập các liên doanh, quan hệ đối tác với các nhà cung cấp pin, chip xe điện.

Toyota Motor đầu tháng 12/2021 công bố một nhà máy pin mới trị giá 1,29 tỷ USD cho các phương tiện chạy bằng điện ở Bắc Carolina. Trước đó, có thông báo tương tự của GM, Ford và các hãng khác về phát triển những dự án linh kiện pin xe điện ở Mỹ để giảm chi phí và rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng.

“Như các bạn mong đợi, chúng tôi cam kết học hỏi từ cuộc khủng hoảng này để trở thành một doanh nghiệp mạnh hơn,” Farley, CEO Ford, cho biết đầu năm nay. “Chúng tôi đang tận dụng cơ hội này để cải tiến chuỗi cung ứng nhằm loại bỏ các rủi ro trong tương lai”.

(Theo CNBC)

Theo Kim Ngân

Nhà đầu tư